Cách tạo một ứng dụng Web với PHP và CodeIgniter – Phần 2

Trong phần trước, tôi đã có bài việc về cách tạo một ứng dụng Web với PHP và CodeIgniter. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mô hình MVC. Mô hình áp dụng trong quá trình lập trình PHP Framework bằng CodeIgniter.

Model-View-Controller (Mô hình MVC)

CodeIgniter được xây dựng và phát triển trên mô hình Model-View-Controller. Hay còn gọi là “MVC”. Mô hình MVC là một kiến trúc phần mềm tách phần lập trình ứng dụng ra khỏi phần lập trình giao diện. Chúng bao gồm : Model (xử lý dữ liệu), View (thiết kế giao diện) và Controller (bộ điều khiển). Trong 03 phần này, mỗi phần đảm nhận vai trò và nhiệm vụ riêng biệt nhau và độc lập.

Model

Model là nơi chứa các hàm, thủ tục xử lý các dữ liệu liên quan đến các tables trong cơ sở dữ liệu. Model chứa các hàm. thủ tục truy xuất dữ liệu chèn, cập nhật, xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của bạn

View

View là phương tiện hiển thị các đối tượng trong một ứng dụng. Bình thường, View được là một trang web. Chẳng hạn như hiển thị một cửa sổ, nút hay văn bản trong một cửa sổ khác. Nó bao gồm bất cứ thứ gì mà người dùng có thể nhìn thấy được.

Controller

Controller là phương tiện kết nối giữa Model View. Từ View thông qua Controller chuyển dữ liệu đến Model để xử lý dữ liệu. Sau khi Model xử lý dữ liệu xong sẽ thông quan Controller chuyển thông tin đã được xử lý đến View để hiển thị tới người dùng.

Sơ đồ mô hình cấu trúc MVC

photo 11 001
Sơ đồ mô hình cấu trúc MVC

Tổng kết

Cách tạo một ứng dụng Web với PHP và CodeIgniter – Phần 2, bạn đã hiểu được mô hình cấu trúc MVC là gì. Từ sơ đồ cấu trúc MVC, bạn hiểu được Model là nơi chuyên xử lý dữ liệu. View là trang web, tiếp nhận thông tin từ người dùng. Sau đó thông qua Controller chuyển thông tin yêu cầu của người dùng đến Model để xử lý. Model xử lý dữ liệu xong thì thông qua Controller chuyển thông tin đến View để hiển thị thông tin đến người dùng.