Tổng quan về Codeigniter Framework

Trong lập trình Framework PHP, có nhiều loại như Laravel, Phalcon, Zend … Một trong những Framework tôi giới thiệu ngày hôm nay với các bạn. Đó là Codeigniter Framework!

Codeigniter Framework là gì?

Để thiết kế một Website, thời gian gần đây người ta hay đề cập đến Codeigniter Framework. Tuy ít phổ biến, nhưng Codeigniter Framework có tính hiệu quả cao. Có đủ khả năng đáp ứng thiết kế một Website chuyên nghiệp, chất lượng. Phù hợp cho mọi đối tượng như cá nhân, doanh nghiệp hay cac project nhỏ cho các sinh viên.

photo 7 001
Codeigniter Framework là Framework hay được đề cập thời gian gần đây

Hiểu một cách chính xác, Codeigniter Framework là Framework PHP có các option mạnh với các footprint rất nhỏ. Nó áp dụng cho những nhà lập trình cần những tools công cụ nhỏ, thông mình để tạo ra các Website có đầy đủ tính năng và đầy sáng tạo. Codeigniter Framework được các chuyên gia đánh giá là hoạt động mạnh mẽ, tốc độ nhanh, hiệu quả. Đây chính là điểm cộng cho Framework này.

Bằng cơ chế lưu nội dung vào vùng đệm (cache), luôn kiểm tra vùng đệm trước khi thực hiện các yêu cầu từ Client. Codeigniter giảm tối đa số lần các request và yêu cầu xử lý số liệu với Server. Từ đó giúp tăng tốc tối đa cho các Website khi sử dụng Framework này.

Những ưu điểm của Codeigniter Framework

Codeigniter Framework cung cấp cho các Lập trình viên các ưu điểm đặc biệt trong quá trình sản xuất các Website. Trong bài này, tôi giới thiệu tới các bạn các ưu điểm của Codeigniter Framework như sau :

photo 7 002
 Codeigniter cung cấp các thư viện phục vụ cho những tác vụ thường gặp nhất trong lập trình web

Footprint nhỏ

Với dung lượng chỉ khoảng 2MB – CodeIgniter 3 – đã bao gồm các file code và tài liệu document hướng dẫn. Có lẽ đây là bộ code Framework có dung lượng nhỏ nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Tài liệu hướng dẫn cụ thể và dễ hiểu

Trong file bạn tải xuống thì đã có luôn tài liệu hướng dẫn về Codeigniter Framework. Nó gồm : Phần giới thiệu về CodeIgniter , một số hướng dẫn “Làm thế nào để …?”, cùng tài liệu tham khảo cho nhà thiết kế Website hoàn thiện sản phẩm của mình.

Khả năng tương thích với lưu trữ chuẩn

Với CodeIgniter 3, chỉ cần PHP 5.3.7 là đủ (Version PHP thấp nhất hiện nay). Hoạt động tương thích trên hầu hết các hosting như Cpanel, DirectAdmin hay FastPanel … Đồng thời CodeIgniter cũng hỗ trợ các cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay như MySQL, MsSQL, Oracle hay PostgreSQL …

Thiết kế theo mô hình Model-View-Controller

CodeIgniter Framework được thiết kế theo mô hình MVC. Với mô hình này, nó được tách thành 03 phần : Model (Phần xử lý dữ liệu), View (Phần giao diện, Controller (Phần điều khiển tương tác giữa View và Model). Các phần này hoàn toàn độc lập nhau. Từ đó, nó giúp cho việc thiết kế, xử lý và bảo trì mã nguồn dễ dàng hơn.

photo 7 003
Codeigniter Frameworksở hữu nhiều tính năng nổi bật

Hệ thống thư viện đa dạng

CodeIgniter cung cấp cho các Lập trình viên một hệt thống thư viện đa dạng nhất. Hầu hết các thư viện này phục vụ cho các tác vụ thường gặp nhất trong việc xây dựng các Website. Nhưng các thư viện liên quan đến xử lý dữ liệu, xử lý file, hình ảnh, thư viện gửi Email …

Cấu hình gần như bằng không

Phần lớn cấu hình CodeIgniter được thực hiện theo quy ước, ví dụ như đặt mô hình trong một “mô hình” thư mục. Bên cạnh đó còn có một số tùy chọn cấu hình có sẵn, thông qua các tập lệnh trong thư mục “config”.

CodeIgniter có tốc độ nhanh

CodeIgniter được đánh giá là một PHP framework có tốc độ nhanh chóng. Một server bình thường có thể đáp ứng được hàng triệu truy cập / ngày.

Đặc biệt là nó miễn phí

CodeIgniter được phát hành dưới giấy phép Apache/BSD mở rộng, cho phép người dùng tự do thay đổi, phát triển và phân phối mã nguồn mở này theo sự sáng tạo của bản thân.

photo 7 004
Với sự hỗ trợ từ Framewwork Codeigniter, nhiều website đã đạt được tiêu chuẩn MVC và hoạt động tốt giữa hàng ngàn website có mặt trên Internet hiện nay.

Hỗ trợ SEO mạnh mẽ

CodeIgniter Framwork có cấu trúc thiết kế thân thiện với các bộ máy tìm kiếm hiện nay. Nó sẽ giúp Website của bạn tăng thứ hạng trong các bộ máy tìm kiếm một cách nhanh chóng. Bạn không cần đầu tư quá nhiều trong việc tăng thứ hạng cho Website của mình

Bảo mật hệ thống

CodeIgniter Framwork có cơ chế bảo mật chặt chẽ, ngăn ngừa XSS và SQL Injection. Điều này giúp Website của bạn giảm thiểu các nguy cơ xâm nhập, làm ảnh hưởng hoặc gián đoạn hệ thống.

Có nên sử dụng Framework Codeigniter trong thiết kế web? 

Với nhu cầu sử dụng các Website đẹp, tốc độ nhanh và tương thích hiện nay của người dùng, Codeigniter vẫn là sự lựa chọn của nhiều lập trình viên nói riêng và các đơn vị thiết kế web nói chung. Với sự hỗ trợ từ Framework Codeigniter, nhiều website đã đạt được tiêu chuẩn MVC và hoạt động tốt giữa hàng ngàn website có mặt trên Internet hiện nay.

photo 7 005
Tổng quan về Codeigniter Framework

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia / đơn vị trong ngành Công nghệ Thông tin vẫn đánh giá cao Codeigniter Framework và hiệu quả của nó. Với các ưu điểm và sự cải thiện, phát triển không ngừng của mình, Codeigniter nắm giữ những tiềm năng to lớn sẽ trở thành framework hàng đầu trong số các nền tảng thiết kế web ngày nay.