Mơ những ước mơ lớn

Thế ước mơ to lớn của bạn là gì… và bạn sẽ làm gì ngay từ hôm nay để biến ước mơ đó thành hiện thực?

Hãy trân trọng trí tưởng tượng và ước mơ của mình, bởi chúng là những đứa con tin thần bạn sinh ra - là kế hoạch chi tiết cho thành quả tột bậc của bạn - NAPOLEON HILL

Người đàn ông bán điện thoại di động hát OPERA

Đó là ngày 17/03/2007. Trong một chương trình mới nhất của Simon Cowell, Britain’s Got Talent, đang diễn ra tại Trung tâm Giải trí Wales Millennium tại thành phố Cardiff xứ Wales. Một người đàn ông tên Paul Potts, 36 tuổi, kiếm sống bằng nghề bán điện thoại di động, bước ra sân khấu một cách dè dặt.

Anh tiến đến gần chiếc mic-rô và cứ đứng đó với nét mặt căng thẳng, trong bộ vét-tông rẻ tiền mà anh vừa mua để mặc trong vòng thử giọng này. Vẻ ngoài của anh trông càng thảm hại khi một chiếc răng mẻ lộ ra, dấu vết tai nạn ngày còn bé.

Khi các giám khảo nghe anh tự giới thiệu sẽ hát Opera, họ nhìn anh với ánh mắt ái ngại, vì cho rằng Potts sắp trở thành trò cười cho thiên hạ. Mà thật ra chính Potts cũng nghi ngờ bản thân mình, bởi tất cả vốn liếng kinh nghiệm ca hát của anh chỉ là những lần biểu diễn ở trường thời bé và tham gia ca đoàn trong nhà thờ thời còn trai trẻ. Về sau chúng tôi được biết, hẳn chuyện anh hay bị bắt nạt ở trường đã khiến anh trở nên kém tự tin.

Thế rồi anh bắt đầu cất tiếng hát, những nốt nhạc cao vút thoát ra từ thanh quản người con xứ Wales đó. Chỉ trong 10 giây đầu tiên của bài “Nessung Dorma” do Giacomo Puccini viết, mọi người trong khán phòng đã kịp nhận ra mình đang có cơ hội chiêm ngưỡng môt giọng ca phi thường. Hai mươi giây tiếp theo, 2.000 người đồng loạt vỗ tay khen ngợi. Và khi bài biểu diễn của anh kết thúc, rất nhiều khán giả (một trong số các giám khảo) đã bật khóc vì đó quả thật là một buổi biểu diễn tuyệt vời mà họ được tận mắt chứng kiến. Cả khán phòng đứng lên vỗ tay không ngớt.

“Đúng là kỳ diệu,” Simon Cowell thốt lên. “Quá tuyệt vời,” giám khảo Piers Morgan cũng đồng ý với đồng nghiệp. Vị giám khảo thứ ba, Amanda Holden, chảy nước mắt và thành thật cho biết giọng hát của anh khiến cô sởn hết gai óc. “Chúng tôi thật không ngờ,” Cowell nói.

Điều tuyệt vời trên thế giới này không nằm ở vị trí hiện tại của ta, mà nằm ở hướng ta đang di chuyển - Oliver Wendell Holmes

Potts đoạt giải cao nhất trong chương trình Britain’s Got Talent năm đó, và anh có cơ hội trình diễn trước Nữ hoàng Elizabeth trong đêm tiệc Royal Variety Performance.

“Hàng ngày tôi bán điện thoại di động kiếm sống,” Paul Potts cho biết. “Những ước mơ của tôi là được trọn đời theo đuổi công việc mà tôi tin mình sinh ra để thực hiện… hát Opera.”

Nhà tỷ phú của loạt truyện Chicken Soup

Mark Victor Hansen và Jack Canfield đã nắm trong tay sự nghiệp rạng rỡ khi tác phẩm Chicken Soup for the Soul (Hạt giống tâm hồn) lần đầu tiên xuất bản năm 1983. Một phần làm nên thành công của họ trong sự nghiệp kinh doanh sách và nói chuyện trước công chúng chính là những mẩu chuyện đầy truyền cảm và khích lệ mà họ mang đến cho độc giả. Đến khi thu thập đầy đủ 101 câu chuyện cho quyển sách đầu tiên, Hansen và Canfield đã tạo ra những ước mơ lớn với Chicken Soup for the Soul

Nếu đã suy nghĩ, thì hãy NGHĨ LỚN - Donald Trump

Ước mơ ban đầu của họ là bán được 150.000 bản trong vòng một năm đầu tiên và đạt đến con số 1 triệu bản trong năm tiếp theo. Họ hi vọng quyển sách sẽ tạo nên sự khác biệt to lớn cho toàn thế giới. Nhưng thực tế, những gì họ làm được vượt xa mơ ước ấy. Không lâu sau khi ấn phẩm đầu tiên ra đời, họ có cả chục đầu sách và bán được tổng cộng trên 50 triệu bản.

Thay vì ngủ quên trên chiến thắng, họ tiếp tục mơ đến những điều to lớn hơn. Mục tiêu tiếp theo là bán ra tổng cộng 1 tỷ quyển sách thuộc dòng Chicken Soup for the Soul . Và đến nay có hơn 200 tựa sách thuộc dòng Chicken Soup được xuất bản với số ấn phẩm lên đến 112 triệu bản được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ khác nhau.

Hansen và Canfield đã viết trong Chicken Soup for the Soul : Living Your Dream: “Chúng ta đều biết rằng chỉ cần biết đặt mục tiêu lớn, miệt mài theo đuổi nó, thì không chỉ trí tưởng tượng của ta sẽ tìm ra nhiều cách kỳ diệu để thực hiện điều đó, mà ta còn thu hút được tất cả những ai ta cần chung sức nhằm biến ước mơ đó thành hiện thực”

Tất cả bắt đầu từ một chú chuột

Walter Elias Disney lớn lên trong một gia đình làm nông thuộc vùng Marcerline, Missouri. Khi còn là một cậu bé, ông đã mê vẽ vô cùng. Dù tiền bạc trong nhà có hạn và còn rất nhiều thứ phải lo, mẹ của ông cùng các anh trai vẫn khuyến khích Walt theo đuổi đam mêm của mình. Sau khi tham gia khóa học về nghệ thuật và nhiếp ảnh do trường cấp 3 của ông tổ chức, ông đăng ký vào lớp đào tạo ban đêm của Viện nghệ thuật Chicago.

Ước mơ của Walt là trở thành họa sĩ vẽ hoạt hình và sáng tạo ra các nhân vật hoạt hình mới mẻ, đáng nhớ. Ông sáng tạo nhân vật dựa trên chú chuột nuôi làm cảnh trong nhà trong thời gian sống và làm việc tại thành phố Kansas. Walt đặt tên cho chú chuột là “Mortimer”, nhưng vợ ông cho rằng cái tên ấy chẳng hợp với tính cách nhân vật tí nào. Thế là Walt đổi tên chú chuột thành “Chuột Mickey”.

Mọi ước mơ đều có thể biến thành hiện thực, miễn ta có dũng khí để theo đuổi ước mơ đó - Walt Disney

Ngày nay, cái tên Walt Disney gắn liền với những nhân vật hoạt hình xuất sắc, những bộ phim đoạt giải thưởng vinh dự và rất nhiều công viên vui chơi dành cho trẻ em. Nhưng nhớ lại thời điểm trước khi thành công tìm đến, Disney bị người đời chê cười là kém tài nên chẳng kiếm được ra việc. Bởi chẳng ai chịu thuê nên ông tự lập ra công ty riêng của mình. Chẳng bao lâu sau, doanh nghiệp phá sản. Còn đúng 20 đô-la trong túi, Walt tìm đến kinh đô điện ảnh Hollywood để theo đuổi ước mơ.

Phần còn lại của câu chuyển đã đi vào lịch sử. Walt Disney trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất của ngành giải trí thuộc thế kỷ 20, và là một trong những nhà sản xuất nổi tiếng nhất, có nhiều tác phẩm nhất của thế giới. Disney đã dám làm những gì mà các họa sĩ khác không dám. Kết quả, ông trở thành cánh chim đầu đàn của một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất.

Walt Disney đã chứng mình cho mọi người thấy rằng những ước mơ lớn nhất không hề có giới hạn về mặt không gian và thời gian, và có khả năng tạo ảnh hưởng tích cực lên người khác rất lâu sau khi người mơ ước ấy ra đi.

Và mọi thứ bắt đầu chỉ với một chú chuột… và một ước mơ.


Mọi thứ bắt đầu bằng một ước mơ

Nếu bạn muốn tìm tìm hiểu về khái niệm “Mơ những ước mơ lớn”, hãy nói chuyện với một đứa trẻ. Đối với trẻ con, một khi đã mơ thì chúng có thể mơ về bất cứ điều gì. Khi được hỏi lớn lên sẽ làm gì, chúng đều nói rất thật lòng, “con muốn làm lính cứu hỏa,” hoặc “cháu muốn làm bác sĩ,” hoặc “con sẽ làm phi hành gia.”

Khi bạn nói chuyện với trẻ con về những điều chúng muốn làm, câu trả lời bạn nhận được không giới hạn. “Con sẽ xây tòa nhà cao nhất thế giới.”, “Con muốn lên mặt trăng ngồi ăn kem.”, “Con muốn đi khắp thế giới.”

Trẻ con lớn lên với rất nhiều người hùng quanh chúng. Một số người hùng chơi bóng rổ, bóng bầu dục và chơi gôn. Số khác là những “siêu anh hùng”, các nhân vật có năng lực vô song, cực kỳ phi thường và chỉ thấy trên màn ảnh hoặc trong truyện tranh. Thậm chí những ngưới hết sức bình thường, trong mắt trẻ con cũng là người hùng, ấy là cha mẹ, thầy cô, những ai dẫn dắt chùng và tạo ra ảnh hưởng tích cực lên cuộc đời chúng.

Trẻ con ngỡ ngàng trước thế giới với nét ngây thơ đep lạ lùng. Đó là vẻ ngây thơi không hay biết về những điều thật sự có thể xảy ra.

Dĩ nhiên, nhận thức trẻ con trong chúng ta từ từ biến đổi trong suốt quá trình ta lớn lên, nhằm “bảo vệ” ta khỏi thực tế phũ phàng của thế giới ngày nay. Đầu tiên, nó sẽ giải thích cho ta biết rằng không phải mọi ước mơ đều có thể thành hiện thực. Ý thức hệ giúp ta chuẩn bị tinh thần đón nhận thất bại, và giảm bớt tác động của những thất bại chắc chắn sẽ xảy ra.

Khi trẻ em lớn lên, chúng được người lớn khuyên bảo là hãy từ bỏ những ước mơ “không thực tế” (từ hay dùng nhất) hoặc (từ tệ nhất là) “bất khả thi”. Chugns được khuyến khi đi theo lối mòn truyền thống, chứ không phải con đường chúng vẽ ra trong những giấc mơ. “Ổn định cuộc sống, tìm việc làm,” theo những gì người lớn dạy. “Nên tìm những cái ổn định, tiền lương hàng tháng và được đóng bảo hiểm y tế đầy đủ”

Bởi thế, những thông điệp không được ai ủng hộ cứ từ từ bị nhấn chìm vào tiềm thức. Chưa kể trải nghiệm thực trong cuộc sống có xu hướng khẳng định rằng việc mơ ước lớn sẽ chẳng đi được đến đâu ngoài nỗi thất vọng.

Cuối cùng, đa số mọi người bỏ mặc mơ ước của mình chết dần, chết mòn. Họ được những người đi chung con đường an ủi vỗ về. Ước mơ của họ về tương lai mãi mắc kẹt trong quá khứ, cùng với mớ đồ chơ Lego và bộ trang phục phi hành gia ngày bé.

Theo đuổi những gì mà mình mơ ước

Ước mơ của bạn là những hạt giống vươn lên và không bị ai kiểm soát. Chúng mang đến cho bạn nguồn động lực để làm những gì cần làm, nhắm biến ước mơ thành hiện thực. Càn mơ ước nhiều, bạn càng tràn đầy cảm hứng. Càng nhiều cảm hứng, bạn càng hăng hái thực hiện. Cứ thế, cho đến một ngày bạn thức giấc và nhận ra điều mình ao ước đã có trong tay.

Những điều vĩ đại đều khởi đầu từ một ước mơ. Ta hãy cùng xem qua một số ví dụ :

  • Katie Couric từng ước ao trở thành bình luận viên tinh tức trên truyền hình. Bà miệt mài theo đuổi ước mơ, ngay cả sau lần bị một vị lãnh đạo CNN không cho ghi hình vì cho rằng bà không có khả năng. Sau 15 năm, đồng chủ nhiệm chương trình Today Show, Couric đã trở thành nữ bình luận viên tin tức đầu tiên một mình phụ trách chương trình tin cuối ngày của một đài truyền hình danh tiếng. Bà còn nổi tiếng là bình luận viên có mức thù lao cao nhất thời điểm đó, với mức thu nhập ghi nhận được là 15 triệu đô-la một năm.
  • Jim Carrey từng mơ ước thành ngôi sao điện ảnh Hollywood. Rất lâu trước khi trở nên nổi tiếng, Carrey đã tự viết cho mình một tấm séc trị giá 10 triệu đô tiền mặt. Trong phần lý do chi trả, anh ghi “tiền cát-sê”. Anh cất tấm séc này trong ví suốt nhiều năm liền, thỉnh thoảng lôi nó ra ngắm nghía để nhắc mình về ước mơ anh ấp ủ trong lòng. Và mơ ước đó cuối cùng cũng thành hiện thực, anh trở thành một trong những nam diễn viên có mức cát-sê cao nhất của môn nghệ thuật thứ bảy.
  • Mary Kay Ash “hình dung về một doanh nghiệp mà nơi ấy tất cả phụ nữ có cơ hội thành danh trong sự nghiệp như họ mong muốn. Cánh cửa luôn rộng mở cho tất cả phụ nữ nào sẵn lòng trả giá vì ước mơ và có can đảm mơ ước.” Dù Ash chỉ thu được 1,5 đô-la trong chương trình giới thiệu sản phẩm làm đẹp đầu tiên, bà không bao giờ quên mục tiêu làm cho cuộc sống của phụ nữ tốt đẹp hơn. Ngày hôm nay, Mary Kay là một trong những thương hiêu hàng đầu trong ngành chăm sóc sắc đẹp. Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp của bà không ngừng khơi dậy cảm hứng trong lòng nữ giới, giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống, trao cho họ nguồn sức mạnh để phát huy tiềm năng và hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Hãy tự tin đi hết con đường dẫn bạn đến ước mơ. Hãy sống cuộc đời mình khao khát - Henry David Thoreau

Những người tôi nêu ra trong các ví dụ trên có điểm gì giống nhau? Xin thưa tất cả đều mang những hoài bão lớn, và họ kiên trì theo đuổi ước mơ đến cùng. Đây cũng là tính cách chung của những ai đat được những thành tựu đáng kể. David McClelland, nhà tâm lý học của Harvard từng nghiên cứu về những người thành công tột bậc, đã đi đến kết luận: những người thành công có một điểm chung đó là liên tục suy nghĩ làm cách nào để đạt được mục tiêu.

Bạn hãy dành ra vài phút suy ngẫm xem mình khát khao điều gì. Hãy nghĩ xem cuộc sống sẽ ra sao nếu bạn đặt được điều mình mong ước. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu bằng cách tự vấn:

  • Nếu có thể, liệu có điều gì trên thế giới này mình muốn làm/trở thành/sở hữu hay không?
  • Mình sẽ làm gì nếu biết mình không thể thất bại

Toàn tâm toàn ý với ước mơ

Trong quyển sách nổi tiếng viết về thành công, Oh, The Places You’ll Go (Những noi bạn sẽ đến). Tiến sĩ Seuss giới thiệu về một thức mà ông gọi là “The Waiting Place” (Nơi chờ đợi). Đây là nơi mà mọi người đều bị vướng lại. Họ không đủ can đảm để theo đuổi ước mơ. Vì họ sợ thất bại. Họ biêt mình phải làm một điều gì đó, nhưng nỗi sợ và thiếu quyết đoán khiến họ cữ lần lữa. Tận sâu trong thâm tâm, họ cho rằng ước mơ của mình không thực tế hoặc quá ngớ ngẩn, hoặc đơn giản họ không nghĩ rằng mình có đủ khả năng để thành công.

Bạn phải làm gì để thoát khơi nơi đợi chờ đó? Bằng cách toàn tâm theo đuổi ước mơ. Một khi đã xác định được mình khao khát điều gì, bạn phải quyết thực hiện nó, không gì ngăn trở được.

Tương lại nằm trong tay những ai tin vào vẻ đẹp của những ước mơ - Eleanor Roosevelt

Lên kế hoạch thực hiện

Để chạm tới ước mơ, bạn phải lên kế hoạch chi tiết từng bước một, đưa bạn từ vị trí hiện tại đến nơi bạn muốn. Hãy viết ra mọi thứ cần thực hiện nhằm biến ước mơ thành hiện thực. Sau đây là một số gợi ý cho bạn :

  • Khung thời gian : Sẽ mất bao lâu bạn mới hiện thực hóa ước mơ của mình?
  • Các bước thực hiện: Nhưng việc cần làm, và khi nào bạn hoàn tất từng bước?
  • Đo lường: Câu nói “đo lường được tức là làm được” quả đúng trong trường hợp này. Bạn sẽ đo đạc quá trình thực hiện của mình bằng cách nào?

Đây là lúc mà nhiều người quyết định gác mọi thứ sang một bên, chờ lúc “thuận tiện hơn” sẽ làm. Mong bạn đừng là một trong số đó, bởi đối với hầu hết những người này, lúc thuận tiện ấy chẳng bao giờ đến. Thay vì dẹp những thông tin ấy đi, bạn hãy bắt tay vào hành động ngay lập tức. Có thể những bước đầu tiên khiến bạn không mấy dễ chịu, và rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại. Hãy vượt qua nó, đi vòng nếu không thể leo cao, đào đường hầm để đi luồn bên dưới, hoặc đơn giản là phá bỏ chướng ngại vật.

Bạn cần nhớ, những người đạt được những điều mình mơ ước đều có khởi đầu giống bạn ngày hôm nay. Nếu bạn tiếp tục đi trên con đường dẫn bạn đến với cuộc đời mà bạn mong muốn, cuối cùng tồi ước mơ của bạn cũng thành hiện thực.

Khích lệ người khác mơ về những điều vĩ đại

Người ta để mặc cho mơ ước của mình chết mòn mới dễ dàng làm sao. Chuyện này xảy ra rất thường, bởi nhiều lý do khác nhau. Ước mợ bị mọi người xung quanh phản bác, và thế là người ấp ủ ước mơ đanh buông tai cho nó trôi đi.

Bạn đừng tiếp tay cho hiện tượng này trở nên phổ biến hơn nữa. Đừng đóng vai kẻ chống đối, những chuyên gia hủy hoại giấc mơ của người khác trong cộng đồng. Thay vào đó, bạn hạy khuyến khích người khác tiếp tục mơ xa. Hãy trò chuyện với họ vê mục tiêu và khat vọng của họ. Hãy hỏi họ, lắng nghe câu trả lời của họ và dành cho họ sự ủng hộ để theo đuổi ước mơ.Sự khích lệ của bạn không chỉ giúp họ mà bạn còn thấy mình tràn đầy cảm hứng.

Nơi duy nhất ước mơ không thể thành hiện thực là trong suy nghĩ của bạn - Robert H. Schuller

Sau đây là một số người nổi tiếng thành công nhờ được truyền cảm hứng:

  • Họa sĩ chuyên vẽ về đời sống đại dương Wyland được giáo viên lớp khơi dậy niềm đam mê. Với lời nhận xét anh rất có tiềm năng trở thành họa sĩ.
  • Ray Charles được một nghệ sĩ dương cầm gần nhà tên Wylie Pitman khuyến khích theo đuổi ước mơ chơi đàn chuyên nghiệp. Bất chấp thực tế ngặt nghèo là anh bị mù từ nhỏ.
  • Babe Ruth xuất thân là trẻ mồ côi, được một vị cha đạo vốn có xuất thân tương tự động viên ông theo đuổi nghiệp cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp

Làm sao chúng ta hình thành đời sống xã hội. Nếu những người này không được người khác khuyến khích, động viên? Khi ước mơ không được thực hiện. Đó sẽ là mất mát không chỉ đối với người ấp ủ giấc mơ. Mà còn cho cả cộng đồng quanh họ, và thậm chí cho cả thế giới này.

Ước mơ của bạn là gì?

Neil Armstrong từng ước ao được đặt chân lên mặt trăng. Thomas Edison khát khao tạo ra một nguồn sáng vận hành đơn giản và không đắt đỏ. Anh em nhà Wright ước một ngày nọ sẽ chinh phục bầu trời. Bill Gates mơ về sự hiện diện của chiếc máy tính trên bạn làm việc của mọi người và mọi nhà.

Khi bạn muốn một điều gì đó, cả vũ trụ này sẽ hợp sức giúp bạn đạt được nó - Paulo Coelho