Người giàu – Cách suy nghĩ khác biệt

Trong khi nhiều người khác vẫn đang “say men chiến thắng” trong ánh hào quang của quá khứ. Thì có một số người giàu có luôn mơ về tương lai.

Chúng ta gọi đó là khác biệt, nhưng những người giàu có thì gọi đó là “chìa khóa thành công”.

Người giàu - Cách suy nghĩ khác biệt
Người giàu – Cách suy nghĩ khác biệt

Tác giả cuốn sách “How Rich People Think”, Steve Siebold, đã thực hiện phỏng vấn 1.200 người giàu có nhất trên khắp thế giới trong suốt ba mươi năm qua. Mục đích của ông là để tìm ra sự khác thường giữa những người giàu có với những người bình thường khác. Sau đây chính là những suy nghĩ khác thường của giới giàu có. Chính những suy nghĩ này là chìa khóa giúp họ mở cánh cửa dẫn đến thành công.

Không phải tiền bạc gây ra mọi điều xấu xa, tội lỗi. Chính sự nghèo khó mới chính là gốc rễ của vấn đề.

Trong khi rất nhiều người trong số chúng ta có suy nghĩ rằng tiền bạc chính là gốc rễ của những điều xấu xa, tội lỗi. Nhưng với người giàu có, họ lại có suy nghĩ hoàn toàn ngược lại với chúng ta.

Với quan điểm của Siebold, lí do tại sao việc trở nên giàu có hơn lại là điều đáng xấu hổ với một số người có thu nhập thấp. Ông cũng đã viết trong sách của mình: “Những người ở tầng lớp thượng lưu, họ đều biết rằng tiền không mua được hạnh phúc. Nhưng chính nó giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thú vị hơn”.

Họ dám đánh cược vào tương lai.

Trong khi nhiều người khác vẫn đang “say men chiến thắng” trong ánh hào quang của quá khứ. Thì có một số người giàu có luôn mơ về tương lai.

Những người bình thường luôn tin rằng. Những tháng ngày tốt đẹp nhất đã ở phía sau. Nên quan điểm của họ là : “Họ khó mà giàu nổi”. Họ luôn sống và nghĩ về quá khứ huy hoàng. Và luôn suy nghĩ thất vọng về hiện tại. Trong khi đó, những người giàu có, họ lại dám đánh cược vào một tương lai chưa biết trước. Chính vì thế, họ nỗ lực hết mình, đặt cược cả bản thân vào tương lai. Và cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu định sẵn.

Trong khi hầu hết những người thường khác nghĩ rằng ích kỉ là một thói xấu. Nhưng người giàu có, họ lại nghĩ đó là đức tính tốt.

Siebold giải thích điều này như sau: “Người giàu có, họ đi khắp nơi và làm những việc khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc. Họ không cố gắng giả bộ cứu thế giới. Hoặc làm những việc khoa trương. Quan điểm của họ, nếu bạn không tự chăm sóc được mình thì bạn sẽ chẳng bao giờ giúp được ai khác. Bạn không có thì bạn lấy gì ra mà cho người khác?”.

Người giàu luôn nhìn thấy cơ hội, còn người nghèo luôn lo sợ những nguy cơ.
Người giàu luôn nhìn thấy cơ hội, còn người nghèo luôn lo sợ những nguy cơ.

Họ luôn suy nghĩ phải hành động như thế nào thay vì ngồi chờ may mắn từ trên trời rơi xuống.

Siebold viết trong sách của mình: “Trong khi mọi người mơ ước được trúng số độc đắc. Và luôn chờ đợi sự giàu có đến gõ cửa. Thì với những người giàu có lại tìm cách giải quyết vấn đề”. Người hùng mà hầu hết mọi người đang tìm kiếm có lẽ là đức chúa trời, chính phủ, ông chủ hoặc vợ hay chồng của họ. Người bình thường tự nghĩ như vậy, gắn nó vào cuộc sống của bản thân. Sau đó ngồi chờ vận may, mặc kệ cho thời gian đang trôi đi không ngừng một cách lãng phí.

Người giàu coi trọng kiến thức thực tế hơn bằng cấp với những lý thuyết sáo rỗng.

Mọi người cứ tin rằng, khi họ có nhiều bằng cấp hoặc bằng cấp càng cao thì cơ hội làm giàu càng lớn. Đây chính là cách suy nghĩ theo lối mòn. Nó khiến bạn không thể thoát ra được. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới chẳng hề được đào tạo trong một hệ thống giáo dục chính thống. Họ tuy không có bằng cấp nhưng kiến thức thực tế của họ không ai có thể sánh kịp. Bởi họ tự biết cách học những gì thực tế và cần thiết.

Những người giàu, họ không ngừng theo đuổi đam mê

Theo suy nghĩ của rất nhiều người, muốn giàu đồng nghĩa với việc là phải luôn làm việc. Kể cả là những công việc bản thân mình không hề thích thú. Nhưng người giàu có, họ sẵn sàng bỏ công việc với mức thu nhập cao đang có ở hiện tại để làm những gì mình thích. Rồi họ sẽ tìm cách kiếm tiền từ chính điều đó. Đây mới chính là những chiến lược làm giàu thông minh.

Những người giàu, họ đặt ra kì vọng cao và chấp nhận thử thách

Trong khi đó, những người bình thường không dám đặt ra kì vọng quá cao. Vì vậy họ sẽ không phải đón nhận những cơn sốc hay thất vọng khi họ không thể thực hiện được những kỳ vọng đó.

“Các nhà tâm lý học và chuyên gia tâm thần học thường nhắc nhở chúng ta đừng kì vọng quá nhiều vào cuộc sống. Điều này để đảm bảo chúng ta không phải thất vọng” – Siebold viết. Tuy nhiên, chúng ta làm sao có thể làm giàu cũng như đạt được ước mơ nếu không kì vọng cao nhỉ?. Những người giàu, họ hiểu điều này và họ sẵn sàng đón nhận mọi thử thách trên con đường kiếm tìm thành công.

Họ giáo dục con của mình cách làm giàu

Trong khi các bậc sinh thành khác dạy con của mình làm thế nào để tồn tại trong cuộc sống. Những người giàu có sẽ cho con của họ làm quen với việc làm giàu ngay từ khi chúng còn bé. Họ hướng dẫn con cách đầu tư, cách chi tiêu và tiết kiệm. Để sau này con cái của họ tự kiếm tiền. Cũng là cách để giúp chúng hiểu được giá trị của đồng tiền.

Người giàu tập trung kiếm ra tiền trong khi người bình thường cố gắng tiết kiệm.

Siebold cho rằng, những người chỉ dành thời gian cho việc săn tìm các món hàng giảm giá. Và họ chi li tiết kiệm thì sẽ dễ bỏ qua những cơ hội lớn. Mặc dù ai cũng hiểu, tiết kiệm là đức tính cần thiết đối với bất cứ ai. Nhưng với người giàu, kể cả trong một cuộc khủng hoảng tiền tệ, họ cũng không thích cách suy nghĩ “vụn vặt”. Họ là các cao nhân trong việc tập trung tinh thần để làm một việc duy nhất – Đó là kiếm tiền.

Quan điểm của người giàu “Tiền có thể cứu mạng bạn”

Nếu mọi người không muốn đánh đồng tiền bạc với sức khỏe thì người giàu lại rất thực tế. Họ cho rằng đồng tiền có thể cứu mạng con người. Người giàu không ngồi bàn luận về tính nhân văn của một bộ luật. Hay bàn tán một chế độ từ thiện về sức khỏe nào đó. Họ chủ động tự chi trả một khoản chi phí khổng lồ để được chăm sóc y tế bất cứ lúc nào.

Người giàu không chọn lựa giữa gia đình và sự nghiệp, họ biết họ có thể có cả hai

Mọi người luôn tin rằng phải chọn lựa giữa gia đình hạnh phúc và sự giàu có. Còn người giàu luôn biết rằng họ có thể có cả hai. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, sự giàu có phải trả giá bằng việc không có thời gian ở bên gia đình. Đôi khi những điều này chỉ là những lời biện hộ. Siebold đã viết trong sách của ông rằng: “Bạn đã bị tẩy não khi tin rằng chỉ có thể chọn một trong hai. Những người giàu có biết rằng họ có thể có bất cứ điều gì nếu biết chấp nhận thách thức với tâm trí được hình thành từ tình yêu thương”.