Rối loạn cuộc sống – Những việc cần làm

Rối loạn cuộc sốngHãy đương đầu với tất cả những việc mà bạn có/không thể kiểm soát.

Ngôi nhà của bạn đồ đạc đang vứt lộn xộn. Bạn đang đứng đằng sau đống hóa đơn cần phải trả trong kỳ lương sắp tới. Email của bạn đã chất đống những công việc Sếp giao. Và thú cưng của bạn đang cần đến bác sĩ khám chữa.

Đây là những việc quan trọng bạn cần phải làm ngay. Nhưng bắt đầu từ đâu là điều bạn đang không biết. Và bạn không biết làm sao để kiểm soát được tất cả những việc đó. Thậm chí, bạn nên dừng lại việc đọc bài viết này. Bởi vì bạn đang có quá nhiều việc để làm.

Các nghiên cứu về áp lực cuộc sống

Một vài nghiên cứu đột phá đầu tiên trong việc tìm hiểu về áp lực. Nó được thực hiện bởi nhà sinh lý học Hans Selye rất nổi tiếng. “Hội chứng thích nghi tổng quát” – ông đã đưa ra lý thuyết và định nghĩa nó như vậy. Selye đã giải thích rằng chúng ta sẽ giải quyết những tình huống căng thẳng như cách mà các động vật trong phòng thí nghiệm ông đã làm. Đó là, đầu tiên bạn sẽ trở nên hoảng hốt, sau đó bạn sẽ cố gắng chống chọi lại. Cuối cùng bạn sẽ chịu thua vì kiệt sức. Nếu các căng thẳng đó vẫn còn tiếp tục đến với bạn.

Rối loạn cuộc sống
Rối loạn cuộc sống

Không giống trong phòng thí nghiệm đã thử với đông vật khác, con người là loài động vật có nhận thức. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhớ lại được các trải nghiệm đã qua của mình. Từ đó bạn đưa ra quyết định cho dù những thứ đó có là hiện thân cho áp lực hay không. Một tình huống căng thẳng chỉ khi chúng ta cảm nhận nó theo cách đó – nhà tâm lý học Berkeley, Richard Lazarus đã đề xuất điều này.

Một sự việc gây khó khăn cho bạn cũng sẽ là thách thức với người khác. Bạn coi việc Email đến đầy tin nhắn công việc là các vấn đề mà bạn không thể giải quyết được. Nhưng anh bạn thân của bạn lại giải quyết tất cả những email ấy một cách triệt để và hiệu quả. Đôi khi anh ấy coi những thứ đó như bằng chứng cho thấy sự quan trọng của anh ấy với đối tác khác.

Các phương pháp giải tỏa căng thẳng để giải quyết rối loạn cuộc sống

Để giải tỏa những căng thẳng, bạn có hai cách như sau – Cô Lazarus, cùng đồng nghiệp của cô ấy, Susan Folkman ở Đại học San Francisco, đã gợi ý:

  • Khi xử lý các vấn đề quan trọng, bạn phải trực tiếp đối mặt với những mối đe dọa bằng cách thay đổi tình huống đó bằng mọi cách.
  • Khi giải tỏa các cảm xúc, hãy khiến bản thân nhìn nhận theo hướng chiều hướng tích cực hơn đối với các mối đe dọa đó.

Nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng không có phương pháp cụ thể nào để giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả. Mọi thứ xung quanh bạn có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Thì đó chính là phương pháp tốt nhất dành cho bạn. Có thể việc giải quyết những vấn đề quan trọng, sẽ tốt hơn khi bạn thực sự thay đổi tình huống. Cũng như việc giữ thái độ tích cực là điều bạn không thể làm được lúc đó.

Rối loạn cuộc sống
Rối loạn cuộc sống

Trong những thập niên vừa qua, với những tiến bộ trong cách định nghĩa áp lực là gì? Chúng ta sẽ đương đầu với nó ra sao? Rất nhiều nghiên cứu đã làm sáng tỏ mối quan hệ giữa áp lực, cách giải tỏa và tâm lý khỏe mạnh.

Các nhà tâm lý học Kristen Riley và Crystal Park của Đại học Connecticut đã nhìn nhận một cách sâu sắc. Về việc bạn chuyển cảm giác choáng ngợp trước những thứ lộn xộn trong cuộc sống. Và biến những thứ đó sang hành động hữu ích sẽ giúp bạn chuyển mối đe dọa thành cơ hội như thế nào.

Phương pháp đối mặt cũng là một cách giải tỏa rối loạn cuộc sống

Có một cách thứ ba để giải tỏa – Theo Riley và Park – Đó là tập trung đối mặt. Tức là bạn phải thay đổi cách nhìn nhận của bản thân với các tình huống căng thẳng. Bạn hãy coi nó như một cơ hội để lớn lên và thành công. Nó như việc bạn phải tỏ ra bình thường sau khi chia tay một mối tình đẹp đẽ.

Tất nhiên, thái độ này không phải lúc nào cũng sẽ đúng với bạn. Không phải lúc nào cũng giúp cho chúng ta giảm đi những căng thẳng. Kết quả của những cảm xúc ấy là một những thứ lộn xộn trong cuộc sống. Bạn hãy coi mối đe dọa chính là một thời cơ. Bạn sẽ cảm thấy mình ổn hơn để hoàn thành công việc của mình tốt hơn. Riley và Park đã chứng minh điều này bằng các nghiên cứu của mình.

Để giải tỏa cảm xúc, bạn có thể không mở Email để nhận thông tin. Đừng làm thế, để thách thức khả năng của mình, bạn hãy coi nó là cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này, bạn sẽ thực hiện với công việc một cách tự tin hơn. Điều này cho phép bạn quên đi nguồn gốc của áp lực.

Tổng kết

Việc bạn có thể tiến thẳng đến bước đầu tiên để sắp xếp lại mớ lộn xộn ấy chính là việc định nghĩa lại những rối loạn của bạn. Trong cuộc sống này, Facebook hoặc các video trò chơi mà bạn yêu thích sẽ trở thành vô ích – dù rằng nó có thể giúp bạn quên đi trong chốc lát. Thay vào đó, hãy thực hiện bước đầu đầu tiên, bạn sẽ thấy các rắc rối đó tầm kiểm soát của bạn. Các nguyên nhân dẫn đến mọi rắc rối sẽ không tồn tại.

Tất cả đều luôn suôn sẻ không có nghĩa bạn đã giải quyết được mọi vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, khi khó khăn tìm đến, bạn hãy xem cái cách bản thân đối mặt với những rắc rối ấy như thế nào. Rồi tất mọi chuyện sẽ tuân theo mong muốn của bạn. Một bước để giải tỏa căng thẳng.