Sự sáng tạo với những bài học

Sự sáng tạo – Bạn có biết rằng, sự sáng tạo bắt nguồn từ những trải nghiệm đời thường, bao gồm cả việc từ bỏ một việc gì đó. Phương thức tốt nhất để học tất cả mọi thứ là thông qua những câu chuyện. Vì vậy, trong bài viết này tôi muốn kể lại cho bạn nghe về 4 góc độ của cuộc sống mà chúng ta cần trân trọng. Điều đó giúp chúng ta phát triển sự sáng tạo của bản thân.

Nguồn gốc của sự sáng tạo bắt đầu từ những việc quan sát những thứ xung quanh bạn và trải nghiệm những điều quan sát được.

Thường thì điều đầu tiên là thứ mà mọi người thường nghĩ là: “Ôi việc này thật dễ dàng”. Nhưng khi vào thực tế, càng ngày việc đó càng khó khăn hơn. Đó chính là chúng ta quan sát đến thế giới quanh mình. Rất nhiều người nổi tiếng nói về việc cần phải cởi mở, phải trân trọng trải nghiệm. Nhưng quá khó để làm như vậy khi thứ đồ hình chữ nhật trong túi áo đã phát sáng đang chiếm hết sự chú ý của bạn.

bài học về sự sáng tạo
Sáng tạo của con người mang đến điều không tưởng

Mira Nair – người phụ nữ cũng là một nhà làm phim – đã kể về việc bà lớn lên trong một gia đình ở thành phố Bhubaneswar – Ấn Độ: “Những người ở trong gánh hát rong, họ thường đến và biểu diễn tại thành phố nơi bà ở là điểm gốc rễ tạo nên cảm hứng và sự sáng tạo của tôi. Nó đã định hướng tôi đến con đường này, khiến tôi trở thành một nhà làm phim. Tôi được xem những trận đối đầu tuyệt vời giữa thiện và ác, được diễn ra bởi chỉ có hai người trong sân trường mà chẳng có đạo cụ biểu diễn gì.

Nhưng bạn biết đấy, họ đều biểu diễn rất đam mê và điều đó thật tuyệt vời. Họ thể hiện các câu chuyện trong hai cuổn sách thánh, những tác phẩm vĩ đại khởi nguồn cho tất cả mọi thứ ở Ấn Độ. Bà cũng chỉ là một trong những hàng nghìn người Ấn độ đã được thưởng thức gánh xiếc đó biểu diễn. Nhưng cuối cùng, chỉ có bà đã đón nhận thứ sáng tạo xuất hiện lên trong tâm trí của bà lúc đó. Những điều đó đã dẫn đắt bà trên con đường trở thành một nhà làm phim. Tại Liên hoan phim Woodstock tổ chức tại Mỹ, Mira Nair đã đoạt giải Honorary Maverick Award.

Vì vậy, việc chúng ta cởi mở với những trải nghiệm có thể thay đổi cuộc đời bạn. Đây chính là điều đầu tiên bạn cần nắm bắt.

Khó khăn cùng sự sáng tạo khởi đầu từ những thứ dường như không đơn giản.

Giới nghệ sĩ hay nói về việc các tác phẩm tuyệt vời nhất của họ. Sự sáng tạo thường đến từ những khó khăn của cuộc sống. Richard Ford – một tiểu thuyết gia – nói về chuyện bản thân mình. Anh tiếp tục chiến đấu với một thách thức từ thời còn nhỏ cho tới tận hôm nay. Anh mắc phải chứng bệnh khó đọc nặng: “Tôi học đọc rất chậm, khi các bạn cùng trang lứa đã trải qua hết chương trình học. Vậy mà tôi chỉ đọc những thứ tối thiểu.

Và tới tận bây giờ tôi không thể đọc thầm nhanh hơn đọc to là mấy. Nhưng chứng bệnh này đem lại nhiều giá trị lợi ích cho tôi. Cuối cùng, tôi đã thích với việc bản thân đọc chậm như thế nào. Tôi bắt đầu trân trọng hơn những đặc điểm ngôn ngữ và câu từ mà không chỉ là khía cạnh bề ngoài.

Trong lúc nhấn nhá từng từ từng ngữ, tôi bắt đầu phát hiện những tính chất khác nhau của ngôn ngữ. Chính điều này, đã giúp tôi viết nên những lời văn trong các tác phẩm của mình.” Richard Ford – ông là người đạt giải thưởng Pulitzer danh giá (Đây là giải thưởng trao cho rất nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí và văn học của Mỹ. Với báo chí, Pulitzer được quan tâm như một trong những giải giá trị nhất).

Vượt qua giới hạn để tạo ra sáng tạo

Các nghệ sĩ thường hay cho rằng việc chống lại giới hạn của họ là việc họ có thể làm. Chính những việc lấn sân sang những thứ họ không thể làm đã giúp họ tập trung tìm được hình ảnh của riêng mình. Điều đó giúp thế giới quan của họ mở ra thế giới mới của sự sáng tạo.
Richard Sera – Một nhà điêu khắc – đã nói về việc thời trẻ khi ông còn là một nghệ sĩ, ông đã cho rằng mình sẽ một họa sĩ. Lúc mới tốt nghiệp, ông tới thủ đô Madrid, Prado để chiêm ngưỡng các bức tranh của họa sĩ Diego Velazquez, tác phẩm đó đó tên “Las Meninas”. “Tôi ở đó chiêm ngưỡng tác phẩm của ông. Rồi chợt nhận ra Velazquez như đang nhìn mình. Và tôi là chủ đề của bức tranh. Tôi đã cho rằng bản thân mình sẽ chẳng bao giờ vẽ như vậy được. Do đó, tôi quay lại, vứt bỏ hết các bức tranh của mình ở quê nhà. Từ đó bắt đầu lên kế hoạch làm một điều gì đó khác đi”.
Không dễ dàng từ bỏ con đường nghệ thuật, ông đã tìm đến New York. Ông bắt đầu suy nghĩ theo chiều hướng tích cực khác, với góc nhìn sáng tạo hơn, quan sát cuộc sống nhiều hơn. Cuối cùng, tác phẩm đầu tay của ông tạo từ chất liệu cao su đã được trưng bày trong bảo tàng nghệ thuật hiện đại. Trong môn nghệ thuật điêu khắc, Ông đã làm được những việc mà ông đã không làm được trong nghệ thuật vẽ tranh: Ông biến tất cả mọi người thành nhân vật nghệ thuật của ông ấy. Đúc kết lại trải nghiệm, thử thách và giới hạn. Đó là những thứ bạn cần trân trọng.

sự sáng tạo của Richard Sera
Một trong những tác phẩm của Richard Sera

Sự sáng tạo ra đời từ những việc bạn không nghĩ đến – Sự mất mát.

Sự mất mát thứ lâu đời nhất, thường xuyên nhất trong tất cả những trải nghiệm của mọi người. Để có được sự sáng tạo, bạn phải đứng trong khoảng không gian giữa những việc thấy thấy trên thế giới và những việc bạn mong muốn, nhìn thẳng vào sự từ chối, sự tan vỡ, đối mặt chiến tranh và nhìn thẳng vào cái chết. Đó là một không gian rất khó khăn để đứng bên trong nó.

Nhiếp ảnh gia bắt đầu tiền đồ của mình với những hoạt động chụp ảnh đường phố – Joel Meyerowitz – với những tác phẩm có phong cảnh tuyệt đẹp. Khi chuyển đến NewYord, nơi ông làm việc được đặt với góc nhìn đối diện đến Trung tâm thương mại thế giới, hàng ngày ông đều chụp bức ảnh về tòa nhà này và ngắm nhìn nó.

Ngày 11/9/2001, khi tòa nhà bị đổ xụp cũng đúng lúc ông ra khỏi thành phố. Khi hay tin ông đã đến ngay tới hiện trường vụ sụp đổ. Ông bàng hoàng nhận ra vẻ đẹp lâu nay ông ngắm nhìn giờ không còn nữa. Sau đó, ông tiếp tục quan sát tòa nhà trong sự đổ vỡ của nó một thời gian dài. Rồi ông nhận ra thiên nhiên và thời gian giúp xóa mờ vết thương do sự sụp đổ gây ra. Chính nhờ sự hăng hái trong suy nghĩ tích cực, lạc quan vượt qua sự tổn thất và say mê nghệ thuật của mình mà ông đã sáng tạo ra những tác phẩm vượt ngoài sự tưởng tượng của nhân loại.

Sự sáng tạo được tạo ra bởi khối óc, cảm xúc của con người. Bạn không thể sáng tạo bằng sự gượng ép hay nhào nặn ra từ những thứ đã có. Và nếu như, khi thực sự bạn muốn tìm ra một ý tưởng sáng tạo nào đó, hãy thử bỏ công việc sang một bên, thử đi ra ngoài và trò chuyện với bạn bè, tới một góc phố nào đó để thưởng thức phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đọc một cuốn sách nào đó thật hay, có khi sự sáng tạo sẽ bất chợt xuất hiện lên trong đầu bạn thì sao.