Thành công – Những kĩ năng cần có

Thành công được bắt đầu hình thành ngay trong tâm trí của mỗi người. Khi chúng ta rèn luyện được tư duy tích cực, chúng ta sẽ có động lực để vượt qua gian khó. Điều đó, giúp chúng ta kiên trì theo đuổi mục tiêu và khao khát những thành quả cao hơn. Vì vậy, nó chính là yếu tố dẫn đến thành công.

Trên Internet ngày nay, bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài học về cuộc sống. Bài học về cách hướng dẫn bạn có một cuộc đời hạnh phúc và thành công hơn. Đại đa số trong đó khuyên bạn hãy học tập không ngừng nghỉ. Họ khuyên bạn học ngay từ những điều đơn giản quanh cuộc sống để làm phong phú hơn kiến thức nhân sinh quan của bạn.

Bài viết này không phải là những học thuyết quá cao siêu, quá khó hiểu gì cả. Đó chỉ là những lời hướng dẫn tâm huyết từ Elle Kaplan – CEO của hãng quản lý tài sản độc lập LexION Capital rất nổi tiếng. Với những thành công mà bà đã có được trong suốt thời gian qua. Đây chắc chắn là 7 lời khuyên răn đáng xem xét:

Hãy ý thức được mức độ quan trọng của kỹ năng viết

Trong thực tế, mọi người đang rất chú trọng vào những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình. Nhưng lại quên đi một kỹ năng rất quan trọng là viết lách. Bạn đừng cho rằng, phải là nhà văn, nhà thơ mới cần viết hay. Kỹ năng viết lách là cách thể hiện cá tính của bạn rất tốt. Hầu như ở mọi lĩnh vực hay vị trí cũng đều cần đến kỹ năng viết này.

Bạn không cần viết tốt nhưng cần biết cách viết rõ ràng ý tứ của bạn một cách mạch lạc, không gây ra cảm giác khó chịu cho người đọc. Theo quan điểm của nhà văn nổi tiếng Stephen King, việc luyện tập thường xuyên và đọc sách hàng ngày sẽ trau dồi kỹ năng viết lách tốt cho tất cả mọi người. Bạn hãy thử nghiệm bằng cách viết nhật ký của bản thân. Đó là cách nhiều nhà văn hiện nay đã thử và rất thành công.

viết lách tốt sẽ góp phần thành công
Chúng ta nghĩ đơn giản rằng việc viết lách tốt thì nói tốt nên rèn luyện viết sẽ giúp cho việc giao tiếp và nói chuyện 

Xây dựng hệ thống quan hệ tốt

Khoảng 70%, mọi người thông qua các mối quan hệ có thể tìm được việc làm tốt (chúng ta cần loại trừ các trường hợp “con ông cháu cha” đi nhé). Quan điểm chung, mọi người thích làm việc với người mà họ quen biết. Họ thích làm việc và thường tin tưởng người quen hơn là những người xa lạ. Chính vì thế họ có xu thế ưu ái người họ mà quen biết trong các kỳ tuyển dụng.

Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo tạo ra được một số mối quan hệ. Những mối quan hệ này cần bền chặt dựa trên sự tin tưởng và bình đẳng lẫn nhau. Để làm được điều đó, một thái độ sống trung thực và chân thành sẽ tạo ra được mối quan hệ bền chặt.

Rèn luyện cho mình khả năng trì hoãn sự hài lòng

Trong những năm 70, trong thí nghiệm Marshmallow nổi tiếng, nhà tâm lý học nổi tiếng Walter Mischel đã thử nghiệm bằng cách đặt một cái bánh trước một nhóm trẻ em và cho chúng một sự lựa chọn: “Các cháu có thể đợi cho đến khi ông đi công chuyện về và được thưởng thêm một cái bánh thứ hai hoặc các cháu có thể ăn cái bánh ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu các cháu không thể đợi được ông về thì các cháu chỉ được phép ăn một cái bánh”. Không có gì ngạc nhiên, khi ông rời khỏi phòng, có một vài đứa trẻ ăn cái bánh ngay lập tức. Và một vài trẻ khác đã cố gắng kháng cự được việc ăn cái bánh đầu tiên đủ lâu để nhận được thêm cái bánh thứ hai. Mischel gọi những đứa trẻ kháng cự được việc ăn chiếc bánh đầu tiên đó là những đứa trẻ có khả năng trì hoãn cao sự hài lòng (high-delay children).

Điều thú vị là những đứa trẻ có khả năng trì hoãn cao sự hài lòng thì ở trường học tập tốt hơn, hoàn thành hệ đại học với tỷ lệ cao hơn những trẻ khác. Sau này khi đi làm sẽ có thu nhập cao hơn. Đây chính là một ví dụ rõ ràng cho việc nếu bạn có khả năng rèn luyện bản thân trì hoãn sự hài lòng trong ngắn hạn. Bạn sẽ được tận hưởng những phần thưởng lớn hơn trong dài hạn. Đây chắc chắn là điều kiện tiên quyết không thể thiếu của thành công.

Sống lạc quan hơn

Bạn sẽ chẳng chẳng bao giờ làm nên việc nếu bạn cứ nghĩ là sẽ không làm được. Bạn hãy nhớ rằng, thành công được bắt đầu hình thành ngay trong tâm trí của bạn. Khi chúng ta rèn luyện được tư duy tích cực, chúng ta sẽ có động lực để vượt qua gian khó. Điều đó, giúp chúng ta kiên trì theo đuổi mục tiêu và khao khát những thành quả cao hơn. Vì vậy, nó chính là yếu tố dẫn đến thành công.

Giảm thiểu những quyết định

Bạn hãy thử noi gương Cựu tổng thống Mỹ, Barack Obama. Người đã nhận ra rất sớm rằng cuộc sống sẽ ảnh hưởng như thế nào bởi những lựa chọn nho nhỏ của mỗi con người. Ví như ông đã rất đau đầu, mệt mỏi và tốn thời gian khi lựa chọn bộ vest để mặc. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa các lựa chọn của mình. Ông đã đơn giản hóa tủ đồ của mình. Mục đích của việc này để dành thời gian tập trung cho những điều quan trọng hơn.

Khi làm việc với người Nhật, bạn sẽ thấy lối sống tối giản của người Nhật. Lúc đó, bạn sẽ thấy được “đỉnh cao” của việc loại bỏ những quyết định. Loại bỏ các lựa chọn thừa thãi để tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống như thế nào.

dậy sớm để thành công
Khi dậy sớm, bạn sẽ duy trì được trạng thái thư giãn và thoải mái suốt cả ngày.

Dậy sớm hơn

Bạn hãy luyện tập việc dậy sớm hơn 1 tiếng thay vì cuống cuồng bật dậy như bây giờ. Việc này, ngoài việc cung cấp đủ thời gian để bạn tỉnh táo trở lại. Việc thức dậy sớm còn giúp cơ thể giải độc tố, loại bỏ căng thẳng, giúp tĩnh tâm và cảm thấy yêu đời hơn nữa đấy.

Luyện tập tinh thần thép

Doanh nhân Jack Ma, là doanh nhân thành công nhất của Trung Quốc. Nhưng bản thân ông cũng không lạ gì với các thất bại, đã nói rằng : “Bạn sẽ vẫn có cơ hội, nếu bạn không từ bỏ…”. Có một tinh thần kiên cường và sự linh hoạt trong đầu. Sẽ mang lại cho chúng ta nhiều lợi thế hơn những người sớm đã có ý định nản chí và bỏ cuộc.

Giống như các cụ nhà ta vẫn nói, “thất bại là mẹ thành công” đó thôi!