Thức dậy sớm để sống thêm một cuộc đời

“Vào mỗi buổi sáng, khi thức dậy bạn sẽ luôn có hai sự lựa chọn: Thứ nhất là tự cho mình được ngủ tiếp để tiếp tục mơ về giấc mơ bạn đang đang còn dang dở. Thứ hai là thức dậy làm những gì bạn muốn để biến ước mơ ấy thành hiện thực”.

Bạn hãy thử tính toán xem để biết mình, nếu chỉ cần dậy sớm 1 tiếng đồng hồ, bạn sẽ có thêm bao nhiêu thời gian?

Dậy sớm mang lại nhiều lợi ích
Dậy sớm mang lại nhiều lợi ích

Cứ cho rằng, mỗi chúng ta sẽ được sống thêm 50 năm. Vậy, cứ mỗi ngày bạn thức dậy sớm hơn một tiếng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có:

01 tiếng * 365 ngày * 50 năm = 18.250 tiếng ~ 760 ngày = 2 năm

Một ngày hoạt động của bạn thường khoảng 16 giờ – Thường thì bạn chỉ sử dụng 16giờ/ngày. Còn lại 8 giờ bạn dùng để ngủ – Vậy, nếu lấy 18.250 giờ chia cho 16 giờ = 1.140 ngày = 3,125 năm

Với chừng đó thời gian, bạn thậm chí có thể sống thêm một cuộc đời khác.

Câu chuyện về thức dậy sớm

Tôi thường ngủ dậy lúc 7 giờ sáng nhưng vẫn tin tưởng rằng tôi có thể dậy sớm hơn nữa. Vậy nên, tôi đã thử rèn thói quen để có thể thức dậy sớm hơn 1 tiếng, nghĩa là tôi sẽ dậy từ 6 giờ sáng.

Thức dậy sớm hơn một tiếng lúc 6 giờ tôi có thêm thời gian để làm rất nhiều việc mà mình muốn làm. Đầu tiên sẽ là sẽ có thêm thời gian để nghe một bản nhạc yêu thích. Đa phần tôi thường nghe các bản nhạc không lời nhẹ nhàng thư thái, bản nhạc tạo động lực cho một ngày mới hoặc một vài bản tình ca nhẹ nhàng – tùy cảm hứng. Trong tiếng nhạc ấy, tôi thường tự cho mình thưởng thức một tách cà phê hoặc một tách trà chanh mật ong ấm. Cùng lúc đó tranh thủ đọc một cuốn sách. Bớt chút thời gian chăm sóc vườn cây nhỏ. Đôi khi lại tập vài động tác thể dục tại nhà nếu như lười biếng không chạy ra ngoài tập thể dục buổi sáng như chạy bộ, bơi lội …

Em trai tôi là chuyên gia ngủ nướng. Thời điểm bình minh của cậu ấy đã thường là lúc 8h sáng. Hay đôi khi là 9 – 10 giờ sáng nếu hôm đó là ngày nghỉ của cậu ấy. Với cách thức dậy ấy, cậu ấy chỉ kịp vệ sinh cá nhân xong là đi làm luôn. Nhiều lúc còn không kịp ăn sáng. Nhưng nhờ sau này, khi sống cùng với bố mẹ tôi – người già thường thức dậy sớm từ 5h30 mỗi sáng nên cậu ấy cũng đã học thói quen ngủ dậy sớm. Cải thiện sức khoẻ và tinh thần làm việc hơn.

Và từ thời điểm đó, mỗi ngày chúng tôi sẽ dậy và cùng nhau làm đủ thứ việc từ là cứ 6h sáng để bắt đầu ngày mới. Cậu ấy thường dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu cách trồng, nhân giống những loại cây trong khu vườn nhỏ của gia đình. Đặc biệt là những cây hoa lan rừng nở rất đẹp và toả hương thơm ngát. Chỉ sau vài tháng, chúng tôi đã có một khu vườn hoa lan khá lớn thật lớn.

Dậy sớm để có thêm thời gian chăm sóc vườn cây
Dậy sớm để có thêm thời gian chăm sóc vườn cây

Khoảng thời gian này, chúng tôi còn có thể có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Có thể ra chợ gần nhà để mua thức ăn về thưởng thức một bữa sáng thịnh soạn nữa. Chỉ cần thêm một tiếng trong một buổi sáng, chúng tôi đã có thể hoàn thành thêm bao nhiêu việc. Nếu không thức dậy sớm, làm sao chúng tôi có thể làm được điều đó cơ chứ? Mà chỉ sớm có một tiếng mỗi ngày, tại sao không?

Cách tạo thói quen thức dậy sớm

Để có thói quen thức dậy sớm bạn cần rèn luyện hai việc: Thứ nhất là đi ngủ sớm nhất khi có thể và thứ hai là biết cách đặt báo thức một cách thông minh.

Viện cớ là do thói quen để đi ngủ rất trễ nhưng đôi khi nhiều người lại dành vài tiếng đồng hồ lang thang lướt Facebook trước khi ngủ. Bạn hãy tự luyện tập cho bản thân thói quen ngủ lúc 10 giờ, có khi 11 giờ nhưng khẳng định với bản thân không được trễ hơn. Vì bạn đã có cả ngày làm việc mệt mỏi. Trong khi đó lại thức dậy sớm vào buổi sáng. Vậy nên, tới khoảng giờ đó toàn bộ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Lúc đó sẽ đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Khi bạn muốn thức dậy sớm hơn, đừng nóng vội đặt báo thức ép bản thân sớm hơn 1 giờ ngay lập tức. Để làm được điều này bạn cần một kế hoạch cụ thể. Đầu tiên, bạn hãy đặt báo thức sớm hơn 15 phút, sau một thời gian khi bạn cảm thấy cơ thể đã quen rồi thì tăng dần lên 30, 45 phút và rồi sau đó là thêm 1 tiếng.

Thời gian đầu, do bản năng của cơ thể sẽ phản ứng với việc dậy sớm hơn. Bạn lưu ý đặt đồng hồ báo thức hay điện thoại ở xa tầm tay. Việc này giúp bạn sẽ dễ dàng hơn cho việc thức dậy.
Khi đồng hồ sinh học của bạn đã vào guồng với thói quen thức dậy theo giờ mới. Bạn sẽ nhận thấy rằng việc thức dậy sớm là một việc cực kì dễ dàng.

Khi đã quen rồi, gần như cứ đúng giờ, cả cơ thể bạn sẽ hoàn toàn tỉnh giấc. Lúc này cơ thể sẽ ngập tràn năng lượng cho một ngày mới xinh đẹp chứ không mệt mỏi như thời gian đầu.

Thức dậy sớm bạn có một cuộc đời khác

Bạn hãy dùng một tiếng đồng hồ thức dậy sớm mỗi ngày ấy để đọc sách, tập thể thao, chăm sóc khu vườn hay đôi khi là kịp làm bữa ăn sáng cho cả nhà, trong trường hợp bạn ở cùng gia đình. Hoặc nấu thức ăn đủ cho cả ngày làm việc, nếu bạn ở một mình.

Dù bạn là ai và đang ở vị trí công việc nào nào, tôi tin bạn luôn sẽ dậy được sớm hơn một giờ đồng hồ. Đồng thời tự mình chứng minh lời tôi nói: “Bạn có thêm một cuộc đời khác chỉ bằng 1 tiếng thức dậy sớm hàng ngày”!