Trí thông minh – Thói quen giúp bạn mỗi ngày

Không phải ai sinh ra cũng có trí thông minh bẩm sinh. Điều này có được khi bạn trải qua một hành trình luyện tập. Để trí thông minh ngày càng phát triển hơn.

Vậy tự hỏi rằng có cách nào có thể giúp chúng ta có thể tập luyện trí thông minh?

Những cách dưới đây giúp bạn có thể cải thiện trí thông minh của mình. Bạn hãy tham khảo nhé!

Hãy chào đón ngày mới bằng nhiều Ý TƯỞNG mới mỗi ngày.

Bạn hãy tập trung suy nghĩ hàng ngày cách thức có thể cải thiện cuộc sống của bạn. Làm như thế nào để giải quyết các vấn đề hay gặp một cách tốt nhất. Đưa ra những cách thức xử lý công việc mới đối với công việc của bạn hay tất cả những điều gì mà bạn muốn làm.

Các ý tưởng thuộc lĩnh vực nào đó không quan trọng. Điều quan trọng là bạn đang bắt não bộ của chính mình hoạt động, buộc những nơ-ron thần kinh phải làm việc liên tục. Đồng thời, não bộ tạo ra các liên kết chặt chẽ. Những gì bạn viết ra nhiều lúc có thể đưa bạn đến những chân trời mới. Đôi khi những điều này bạn còn chưa từng nghĩ tới. Chẳng hạn như một kế hoạch hoạt động kinh doanh hay ý tưởng xuất bản Website nói về những điều ý nghĩa cuộc sống.

Đọc sách sẽ giúp phát triển trí thông minh
Đọc sách sẽ giúp phát triển trí thông minh

Học cách chơi một loại nhạc cụ

Nhà khai sáng Nho giáo – Khổng Phu Tử – nói rằng: “Một niềm vui được tạo ra mà con người không thể sống thiếu nó đó chính là âm nhạc”. Các khoa học đã khẳng định rằng: Âm nhạc có tác động lớn đến việc kích thích não bộ phát triển. Âm nhạc có sức mạnh khơi gợi những cung bậc cảm xúc và trạng thái tâm lý phức tạp. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nghe nhạc hoặc chơi nhạc đều gia tăng khả năng ghi nhớ của não bộ. Khi chơi nhạc sẽ giúp tâm lý của bạn ổn định và kiên nhẫn hơn. Bạn phải kiên trì luyện tập và nỗ lực hàng ngày thì mới học được cách chơi một loại nhạc cụ.

Đọc sách mỗi ngày

Việc đọc sách mỗi ngày sẽ giúp bạn gia tăng được trí thông minh – nếu bạn tìm tòi và đọc đa dạng các chủ đề. Đọc sách sẽ hỗ trợ bạn giảm căng thẳng, mang đến cho bạn các trải nghiệm với nhiều cảm xúc khác nhau. Trong sách rất nhiều kiến thức để bạn có thể học tập. Tất cả điều này khiến bạn cảm thấy bản thân tự tin và trở nên tốt hơn. Cảm giác yên bình trong tâm hồn là một trong những nền tảng hướng đến một cuộc sống tích cực.

Mỗi ngày cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc hơn bằng cách đọc sách.

Luyện tập thiền định một cách thường xuyên

Giúp bạn tập trung tâm trí hơn trong công việc và nhận thức rõ bản thân hơn. Đó chính là lợi ích quan trọng của thiền định. Thiền khiến tâm tư bạn giảm căng thẳng. Giúp bạn loại bỏ các lo lắng trong cuộc sống. Thông qua luyện thiền thiền định, bạn có thể học tốt hơn, suy nghĩ và lập kế hoạch cho mọi thứ theo một cách hiệu quả hơn.

Hãy kiểm soát được bản thân của bạn bằng cách thường xuyên ngồi thiền. Hiểu biết được những điều phiền nhiễu trong cuộc sống. Có cách thức kiểm soát bản thân hiệu quả. Đây là các yếu tố rất quan trọng khi bạn đang cố gắng để tăng trí thông minh.

Kích thích trí thông minh bằng trò chơi trí tuệ
Kích thích trí thông minh bằng trò chơi trí tuệ

Thường xuyên chơi trò chơi trí tuệ

Hãy bớt chút thời gian bận rộn của bạn để thường xuyên giải trí bằng những trò chơi trí tuệ như bộ môn cờ vua, trò chơi giải ô chữ Sudoku… Một cách hữu ích để rèn luyện trí thông minh đó là chơi các trò chơi trí tuệ này.

Hàng ngày, bạn cần tập thể dục hàng để giữ cơ thể khỏe mạnh. Nó cũng đồng nghĩa với việc, bộ não cũng cần được “luyện tập thể dục”. Việc thách thức não bộ với những điều mới mẻ một cách thường xuyên sẽ giúp nâng cao khả năng làm việc của não và giúp nó giữ được độ tinh nhuệ.

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục mỗi ngày sẽ làm cơ thể bạn khỏa mạnh và sống hạnh phúc hơn.

Não bộ của bạn chỉ khỏe mạnh khi bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp đảm bảo não bộ hoạt động tốt hơn. Não bộ cũng là một loại cơ trên cơ thể. Việc tập thể dục khiến cho não bộ và cơ thể làm việc với nhau thường xuyên và nhịp nhàng hơn. Nó không những giúp bạn giảm căng thẳng trong cuộc sống. Đồng thời nó còn cho bạn bạn một giấc ngủ ngon.

Ngành y học đã cho rằng, lưu lượng máu đi lên não nhiều sẽ khiến não bộ hoạt động tốt hơn. Các nghiên cứu giữa chuột và con người cho thấy rằng các bài thể dục tim mạch tạo ra nhiều tế bào não mới. Từ đó, sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của não một cách tổng thể.

Để tăng trí thông minh hãy học thêm một ngôn ngữ mới

Điều này chắc chắn sẽ không dễ dàng. Nhưng khẳng định điều này thực sự giúp bạn tăng trí thông minh. Quá trình học thêm ngôn ngữ mới phải làm rất nhiều nhiệm vụ: Như phân tích cấu trúc ngữ pháp và học từ mới của ngôn ngữ đó. Điều này sẽ giúp nâng cao sự thông minh của não bộ.

Chia sẻ các kiến thức mới bạn học được với mọi người

Trong quá trình bạn cùng một ai đó tranh luận và phân tích những ý tưởng về cuộc sống, công việc. Trong việc tranh luận, các bạn sẽ bổ sung kiến thức cho nhau. Cùng nhau đạt có được nhiều kiến thức mới. Nhiều hơn nữa, khi bạn giải thích quan điểm của bản thân cho người khác biết, cũng có nghĩa là bạn đã nắm vững nền tảng cơ bản của vấn đề.

Bạn cũng có thể chia sẻ những kiến thức bạn học được với cả thế giới thông qua blog hay công cụ mạng xã hội trực tuyến. Rất nhiều người đang dùng cách này, tại sao bạn lại không nhỉ?

Hãy viết ra cảm xúc của bản thân mỗi khi có thể

Với việc viết lách, bạn sẽ gặt hái được cả tấn lợi ích. Trong đó có cả gia tăng trí thông minh. Viết lách sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ngôn ngữ. Nó giúp bạn phát triển các kỹ năng như sự tập trung, sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú.

Trong đời sống các nhà văn thường được xem như người có trí thông minh cao nhất. Vì họ luôn luôn được bay bổng trong trí tưởng tượng phong phú với những sáng tạo mức độ cao nhất. Bạn cũng có thể viết bằng nhiều cách: Như viết nhanh nội dung nào đó ra một tờ giấy hay giành thời gian tạo ra một blog. Bất kể cái cũng được, hãy đưa vào não bộ của bạn những con chữ, những hình ảnh. Học cách biểu đạt cảm xúc là một cách tốt để nâng cao trí thông minh.

Đi du lịch khi có điều kiện kinh tế và thời gian.

Đi du lịch không chỉ là cách để giúp bạn giải trí, thư giãn. Nó còn tác động rất nhiều để tăng trí thông minh nữa đấy.

Đi du lịch sẽ giải tỏa bạn khỏi stress, căng thẳng. Không những thế, nó còn giúp bạn luyện tập thể chất và tinh thần. Khi ấy, bạn sẽ tập trung quan sát xung quanh hơn. Đồng thời, sẽ hiểu hơn các vấn đề xung quanh.

Đi du lịch sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn
Đi du lịch sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn

Đi du lịch sẽ làm con người ta sống hạnh phúc mỗi ngày.

Qua mỗi miền đất mới bạn mà đến bạn đều có thể học được rất nhiều thứ. Bạn sẽ gặp nhiều tính cách của con người, ăn nhiều thứ mới lạ, tiếp xúc với nhiều văn hóa mới, lối sống đa dạng khi đi du lịch. Điều này sẽ giúp bạn hình thành được nhiều ý tưởng trong cuộc sống mà bạn chưa từng thấy bao giờ.

Nấu ăn

Nhiều người đều rằng nấu nướng là việc sẽ tốn thời gian. Trong tâm trí thường có xu hướng né tránh nó. Nhưng thay vì né tránh, bạn cần phải cảm thấy hạnh phúc khi có cơ hội để nấu ăn. Nấu ăn thường xuyên, đặc biệt là những người có ý thức sẽ làm ra những món mới, họ thường sẽ có khả năng sáng tạo rất cao. Cam kết về chất lượng, không ngại thử cái mới và quan tâm cực kỳ đến những chi tiết nhỏ là những điều họ có thể làm.

Chơi một môn thể thao mà bạn thích

Khi bạn chơi thể thao, nó không những tập luyện cho cơ bắp mà cả bộ não của bạn nữa. Trong quá trình chơi thể thao, não bộ phải hoạt động liên tục để điều khiển cơ thể, chân tay di chuyển một cách nhuần nhuyễn. Những vận đông viên thể thao hàng đầu thế giới thường được biết đến với trí thông minh đặc biệt. Không quan trọng bạn chơi môn thể thao gì nhưng mà bạn phải thường xuyên chơi. Việc này sẽ nâng cao trí thông minh của bạn lên.

Hãy lập kế hoạch để rèn luyện trí thông minh theo danh sách sau:

  1. Liệt kê kỹ năng trong công việc, trong cuộc mà bạn muốn học;
  2. Liệt kê các kết quả thành tựu bạn muốn đạt được trong thời gian tới;
  3. Liệt kê ra những điều mà bạn đã làm được;

Từ các kế hoạch trên trên, hãy đưa ra những phán quyết cụ thể về điều bạn cần học hỏi. Hãy chuẩn bị những nguồn thông tin bổ ích từ báo chí, sách vở hay Internet có thể dạy bạn luyện tập điều này hàng ngày.

Đối với mục thứ hai, bạn hãy nghĩ về mục tiêu dài hạn. Ví dụ như việc bạn muốn làm về lĩnh vực công nghệ hay thiết kế nội thất. Liệt kê ra các gạch đầu dòng mà bạn cần phải thực hiện để có được mục tiêu. Từ việc tham khảo các kiến thức được viết bởi các chuyên gia cho đến việc đăng ký các khóa học thiết yếu.

Hãy viết ra các công việc bạn đã hoàn thành vào ngày hôm đó. Hãy thực hiện mỗi ngày trước khi kết thúc công việc. Điều này sẽ giúp bạn hài lòng hơn đối với việc mình đã làm. Đặc biệt là khi bạn đang cảm thấy phiền muộn, có có ý tưởng chán nản.

Ngoài ra, những điều trên còn đánh giá mức độ hiệu quả công việc của bạn. Từ đó, bạn sẽ kịp thời điều chỉnh kế hoạch của mình vào ngày hôm sau hợp lý hơn.