Món hành muối – Hướng dẫn cách làm

Món hành muối – Trong bữa ăn ngày Tết, khi ăn thịt đông, giò mỡ, giò xào mà không có món dưa hành thì bữa ăn của bạn ăn không được ngon miệng, bữa ăn sẽ không tròn vị, hấp dẫn. Đặc biệt, các cụ ta có câu đối như sau :

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo bánh chưng xanh”

Đây là câu đối nói về sản vật ngày Tết phải có trong mỗi gia đình. Nào, bây giờ cùng vào bếp với The Tips & Tutorial thực hiện món này nhé!

Nguyên liệu làm món “hành muối” như sau:

  • Hành củ tím 1 kg
  • Ớt tươi 5 quả
  • Cà rốt 1/2 củ
  • Nước vo gạo 500 ml
  • Giấm thực vật 500 ml
  • Đường kính 300 gr
  • Muối nhỏ 50 gr

Phương pháp chọn hành của tím ngon

Những củ hành tím to vừa, đều nhau và cầm cảm thấy chắc tay là những củ bạn nên chọn. Vỏ của hành phải khô, củ tròn đều, căng mọng nước, màu sắc còn tươi mới.

Bạn đừng chọn những củ hành mềm, bị xẹp. Đặc biệt là những củ hành bị chảy nước hoặc có dấu hiệu mốc. Vì những củ này sẽ làm món hành muối mau bị hỏng.

Nên mua ở những nơi uy tín, nơi quen để không bị mua phải loại củ hành kém chất lượng.

Với món dưa hành muối này, hành tím Lý Sơn (Đà Nẵng) là loại được mọi người ưa chuộng hơn cả. Với hành tím Lý Sơn là loại hành tím ngon nhất, ăn giòn và có vị cay hơn nhiều so với loại hành khác. Nhưng nếu bạn không có điều kiện tìm được loại hành của này thì bạn dùng củ hành tím bình thường cũng được nha.

nguyên liệu làm hành muối

Phương pháp chế biến món hành muối

Sơ chế nguyên liệu phục vụ món dưa hành

Hành củ tím, sau khi mua về bạn hãy ngâm trong nước vo gạo từ 2 tiếng trở lên. Sau đó dùng dao cắt bỏ gốc, lột bỏ vỏ bên ngoài, chỉ lấy hành củ tươi, mềm, trắng ở bên trong.

Dùng nước sạch để rửa củ hành tím từ 2 đến 3 lần. Sau đó hãy xếp vào rổ/rá để ráo nước. Tốt hơn hết bạn hãy phơi nắng khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Cà rốt, bạn hãy dùng dao gọt để gọt bỏ vỏ, rửa sạch. Nếu bạn khéo tay hãy tỉa hoa hoặc cắt lát nhỏ vừa đủ để ăn tùy ý thích của bạn. Ớt tươi rửa bằng nước sạch sẽ, rồi để ráo nước.

Mách nhỏ: Phơi nắng có tác dụng làm hành muối ngon và ăn giòn hơn.

Chuẩn bị nước dấm để ngâm món hành muối

Hãy cho vào bát khoảng 300gr đường kính, 50gr muối nhỏ, 500ml giấm thực vật. Sau đó dùng thìa để khuấy đều một lúc cho tan đường.

Kiếm một lọ thủy tinh/ lọ sành (không nên dùng lọ nhựa nhé). Cho hành củ vào lọ, rồi xếp chúng xen kẽ với cà rốt, ớt tươi. Tiếp theo hãy đổ nước dấm để ngâm mà bạn chế biến lúc trước vào lọ. Sao cho nước dấm phải ngập hết lượng hành trong lọ. Hãy dùng thanh tre nhỏ hoặc đồ vật sạch có trọng lượng nặng để chặn. Đảm bảo cho củ hành luôn chìm trong nước dấm ngâm rồi đậy nắp kín lại.

Mách nhỏ: Việc dùng thanh tre nhỏ hoặc đồ vật sạch có trọng lượng nặng để chặn. Đảm bảo cho củ hành luôn chìm trong nước dấm ngâm là để tránh trường hợp nước dấm ngâm bị nổi váng và làm cho món hành muối nhanh hỏng.

Thời gian ngâm hành

Để món hành muối đạt độ ngon nhất, bạn nên ngâm hành trong khoảng từ 2 đến 3 ngày. Trong thời tiết lạnh hoặc củ hành của bạn già, bạn có thể ngâm thêm một ngày nữa. Điều này giúp củ hành có thể ngâm ngấu hơn và món hành muối sẽ ngon hơn.

Thành phẩm đạt được.

Món hành muối khi thành phẩm sẽ có màu sắc bắt mắt, ăn giòn, có vị chua chua, ngọt ngọt. Khi dùng món hành muối làm món ăn kèm thịt đông, giò mỡ, giò xào … sẽ rất bắt vị. Còn lưỡng lự gì nữa, bắt tay vào bếp thực hiện thôi nào.