Loạt phụ kiện giúp tự vệ sinh điều hòa tại nhà

Người dùng có thể tự làm sạch điều hòa với các thiết bị có sẵn như máy hút bụi kết hợp với một số phụ kiện chuyên dụng mua thêm.

Điều hòa cần vệ sinh định kỳ, phụ thuộc vào tần suất sử dụng, môi trường sống. Thông thường, điều hòa dùng trong gia đình nên được vệ sinh 6 tháng một lần, trong khi công sở là từ hai đến ba tháng.

Trong quá trình sử dụng, bụi bẩn, nấm mốc sẽ bám trên hệ thống dàn lạnh, dàn nóng, quạt giải nhiệt làm giảm hiệu năng hoạt động và tồn tại vi khuẩn. Việc làm sạch thường xuyên hỗ trợ bảo vệ sức khỏe, giúp thiết bị làm mát nhanh, ít tốn điện và bền bỉ hơn.

Hiện nay, chi phí thuê người vệ sinh mỗi bộ điều hòa dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Việc tự sắm thiết bị giúp người dùng tiết kiệm hơn.

Máy xịt rửa áp lực cao

Máy xịt rửa áp lực cao giúp vệ sinh tốt nhất cho điều hòa. Ảnh: Aircon-cleaning

Máy xịt rửa áp lực cao giúp vệ sinh tốt nhất cho điều hòa. Ảnh: Aircon-cleaning

Đây là thiết bị giúp xịt nước với áp lực cao vào dàn lạnh hoặc dàn nóng của điều hòa, đánh bay bụi bẩn, nấm mốc bám phía trên. Hệ thống cần một áp lực nước đủ mạnh, có thể tận dụng máy rửa xe nếu có sẵn. Tuy nhiên, các máy cần điều chỉnh được áp lực, để mức vừa phải, tránh làm cong vênh tấm lá đồng, nhôm bên trong dàn lạnh. Để tăng hiệu quả, người dùng nên mua thêm các thiết bị cọ vệ sinh khe kim loại trong dàn lạnh để tăng hiệu quả.

Ngoài máy rửa xe, thị trường còn nhiều loại máy xịt rửa áp lực cao chuyên để vệ sinh điều hòa với giá từ hơn một triệu đến vài triệu đồng. Các dòng máy này có áp lực nước vừa đủ, nhiều loại đầu chỉnh để phù hợp với các vị trí lắp khó của dàn nóng hoặc dàn lạnh.

Túi, bạt che máy lạnh

Túi, bạt che khi vệ sinh điều hòa. Ảnh: Aliexpress

Túi, bạt che khi vệ sinh điều hòa. Ảnh: Aliexpress

Đây là phụ kiện không thể thiếu khi muốn vệ sinh tổng thể điều hòa bằng máy xịt rửa áp lực cao. Sản phẩm được làm bằng chất liệu không thấm nước, thiết kế riêng bọc dưới điều hòa, gom nước qua một ống nhỏ. Kết hợp sử dụng máy xịt rửa, nước bẩn sẽ chảy xuống phía dưới, không bắn lên tường, dễ vệ sinh. Các loại túi, bạt che chuyên dụng được bán phổ biến với giá khoảng hơn 100.000 đồng.

Dung dịch vệ sinh điều hòa

Một số loại dung dịch vệ sinh điều hòa.

Một số loại dung dịch vệ sinh điều hòa.

Dung dịch vệ sinh điều hòa chuyên dụng bắt đầu phổ biến khoảng vài năm gần đây. Sản phẩm được bán dạng lọ, xịt bọt trực tiếp vào dàn lạnh. Nhờ hoạt chất có tính khử cao, bụi bẩn, nấm mốc sẽ thoát theo đường ống nước của điều hòa. Mỗi lọ dung dịch xịt có giá tầm 100.000 đồng, sử dụng được từ 4 đến 6 lần tùy loại, dung tích. Ngoài tác dụng làm sạch, dung dịch này có mùi thơm ở những lần đầu sử dụng sau khi vệ sinh xong.

Tuy nhiên, các chai dung dịch chủ yếu phù hợp với điều hòa được làm sạch thường xuyên hoặc kết hợp dùng với máy xịt rửa áp lực cao. Nếu điều hòa ít vệ sinh, bẩn, dung dịch khó phát huy tác dụng.

Máy hút bụi, máy thổi bụi

Máy hút bụi là thiết bị phổ biến trong gia đình, cũng được sử dụng kết hợp để làm sạch điều hòa. Người dùng có thể tháo tấm che phía trên dàn lạnh, dùng máy hút các bụi bẩn bám trên dàn đồng hoặc nhôm. Tuy nhiên, máy hút bụi sẽ khó làm sạch được các vết bám bẩn lâu nên cần thực hiện thường xuyên hơn.

Vệ sinh tấm lọc bụi đơn thuần

Vệ sinh hai tấm lọc bụi trên dàn lạnh bằng dung dịch rửa, bàn chải thông thường.

Vệ sinh hai tấm lọc bụi trên dàn lạnh bằng dung dịch rửa, bàn chải thông thường.

Tấm lọc bụi ở dàn lạnh là phụ kiện nên được vệ sinh thường xuyên nhất và cũng ảnh hưởng nhiều tới hiệu suất làm lạnh. Người dùng chỉ cần tháo nắp che điều hòa sau đó rút hai tấm lọc bụi và xử lý bằng nước rửa, bàn chải thông thường. Tuy nhiên, cần thao tác nhẹ tay, tránh làm tách phần lưới lọc để sử dụng được lâu dài hơn.

Hoài Anh