Elon Musk chỉ trích ‘thuế Apple’

Tỷ phú Elon Musk cho rằng mức phí 30% trên App Store “không ổn” và đây chính là hành động đánh thuế Internet.

Ngày 2/5, Ủy ban châu Âu thông báo điều tra Apple về hành vi lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường để kiểm soát thanh toán di động và đẩy mạnh dịch vụ của Apple Pay.

Elon Musk cũng đồng tình rằng việc Apple đánh thu phí 30% trên cửa hàng ứng dụng của mình là không ổn. “Việc này không khác gì đánh thuế Internet. Mức phí quá cao, theo nghĩ đen nó phải cao gấp 10 lần thông thường”, Musk viết trên Twitter hôm 4/5. Bình luận của tỷ phú gốc Nam Phi nhận được hơn 27.000 lượt thích và gần 2.500 lượt bình luận sau 8 giờ đăng.

Elon Musk cho rằng thuế 30% của App Store là không ổn và đang cao gấp 10 lần theo nghĩa đen.

Elon Musk cho rằng thuế 30% của App Store là không ổn và đang cao gấp 10 lần theo nghĩa đen.

Theo Bloomberg, PayPal – nền tảng thanh toán Musk đồng sáng lập – là một trong những “ngọn cờ đầu” trong cuộc chiến chống độc quyền của Apple ở châu Âu. Đại diện Apple chưa đưa ra phản hồi về bình luận của CEO Tesla.

Đây không phải lần đầu Musk chỉ trích phí App Store. Tháng 7 năm ngoái, khi Apple và Epic Games đang trong cuộc chiến pháp lý, tỷ phú này lên tiếng ủng hộ nhà sản xuất game và cho rằng “phí hoa hồng trên App Store của Apple thực tế là hình thức đánh thuế toàn cầu với Internet”.

Theo 9to5Mac, dù tweet của Elon Musk không ảnh hưởng nhiều đến Apple, nó khiến mọi người chú ý nhiều hơn đến cuộc chiến pháp lý mà hãng đang phải đối mặt trên toàn thế giới. Chính phủ nhiều nơi đang cố gắng chấm dứt việc lạm dụng quyền lực của Apple. Hiện hãng này yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải trả khoản phí 15-30% cho mỗi lần giao dịch trên App Store.

New York Post cho biết các nhà lập pháp Mỹ đang theo dõi sát sao hành vi được cho là độc quyền của Apple và Google. Một phần của Đạo luật Thị trường ứng dụng mở sẽ ngăn chặn việc các công ty lớn ưu ái cho ứng dụng của mình. Điều này nhằm thúc đẩy một sân chơi bình đẳng giữa các nhà phát triển ứng dụng.

Không chỉ ở Mỹ, một số quốc gia khác cũng đang quan tâm đến việc Apple thu phí hoa hồng quá cao. Theo quy định mới được thống nhất ngày 24/3 của Ủy ban châu Âu, chính phủ các nước thành viên sẽ buộc App Store không độc quyền trong hình thức thanh toán. Trong khi đó, Hà Lan đã phạt Apple nhiều lần với tổng khoản tiền gần 50 triệu USD.

Khương Nha