Huawei thua Honor

Công ty Honor đã vượt Huawei để vươn lên đứng thứ tư tại thị trường smartphone Trung Quốc sau hơn một năm “ra ở riêng”.

Theo số liệu của Counterpoint quý I/2022, Honor đã trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ tư tại Trung Quốc với 16,9% thị phần, tăng 166,8% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng khoảng thời gian này, tốc độ tăng trưởng của Huawei đã giảm 64,2%, khiến thị phần từ 15% xuống còn 6,2%.

Honor từng là công ty con của Huawei. Ảnh: IXBT

Honor từng là công ty con của Huawei. Ảnh: IXBT

Honor trước đây là công ty con chuyên về smartphone tầm trung và giá rẻ của Huawei. Việc tách khỏi công ty mẹ vào cuối năm 202o giúp họ hoạt động độc lập, không phải chịu các tác động từ lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Trong khi đó, với việc không được sử dụng công nghệ Mỹ, Huawei đã xuống dốc nhanh chóng kể từ khi bị đưa vào danh sách thực thể tháng 5/2019.

Điện thoại Honor, như Honor 60, 60 Pro và 60 SE, cũng được người dùng Trung Quốc đón nhận nhờ thiết kế đẹp, cấu hình mạnh và giá tốt.

Thị phần smartphone Trung Quốc quý I/2021 so với quý I/2022. Nguồn: Counterpoint

Thị phần smartphone Trung Quốc quý I/2021 so với quý I/2022. Nguồn: Counterpoint

Vào tháng 11/2020, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi tin rằng Honor sẽ đủ khả năng đánh bại công ty mẹ sau khi được bán đi. “Hãy trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh nhất, vượt qua Huawei và thậm chí sử dụng việc đánh bại Huawei làm động lực cho các bạn”, ông Nhậm nói khi đó.

Ngoài Honor, chỉ có Apple đạt tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc trong quý vừa qua với thị phần từ 14,7% lên 17,9%, nhờ doanh số cao của loạt iPhone 13. Oppo đã rời vị trí dẫn đầu và nhường chỗ cho Vivo. Trong khi đó, Xiaomi đứng thứ 5, còn Huawei đứng thứ 6.

Tổng thể, 74,2 triệu smartphone đã được xuất xưởng tại Trung Quốc trong ba tháng đầu năm, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như Phúc (theo GizChina)