Trung Quốc cấm trẻ dưới 16 tuổi livestream

Người dưới 16 tuổi tại Trung Quốc không được phát trực tiếp trên các nền tảng, còn nhóm 16-18 tuổi cũng cần có người giám hộ khi livestream.

Quy tắc mới được bốn cơ quan quản lý tại nước này, trong đó có Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), đưa ra ngày 7/5. Theo tuyên bố chung, lý do ban hành lệnh cấm là để “bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần” của thanh thiếu niên.

Một phụ nữ ở Hàng Châu chuẩn bị cho buổi livestream ngày 21/6/2021. Ảnh: Bloomberg

Một phụ nữ ở Hàng Châu chuẩn bị cho buổi livestream ngày 21/6/2021. Ảnh: Bloomberg

“Các nền tảng Internet cần nghiêm túc thực hiện việc yêu cầu đăng ký tên thật, cấm cung cấp dịch vụ thu tiền dành cho trẻ vị thành niên như tặng quà, tiền mặt hoặc các hình thức thanh toán trực tuyến khác qua livestream”, tuyên bố nêu. “Nếu vi phạm, các nền tảng có thể bị phạt nặng, trong đó có việc đóng cửa tính năng livestream vĩnh viễn”.

Theo quy tắc mới, người dưới 16 tuổi bị cấm phát trực tiếp, trong khi người từ 16 tuổi tới 18 tuổi cần được cha mẹ hoặc người giám hộ cho phép. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng yêu cầu các nền tảng nâng cấp tính năng dành riêng cho trẻ vị thành niên, có chế độ kiểm duyệt nội dung “để đảm bảo trẻ có đủ thời gian nghỉ ngơi”.

Các nhà quản lý tại Trung Quốc hiện đau đầu để đối phó vấn đề nghiện ngập và chi tiêu quá mức của giới trẻ trong không gian số. Theo SCMP, quy định mới đang đi theo con đường tương tự lệnh cấm chơi game online với trẻ vị thành niên. Tháng 8/2021, Trung Quốc yêu cầu chỉ cho phép thanh thiếu niên chơi game online ba giờ mỗi tuần, nhằm bảo vệ “thị lực, thể lực và sức khỏe tinh thần của người trẻ tuổi”.

CAC cũng từng đưa ra một số quy định quản lý hoạt động trực tuyến của trẻ em từ năm 2016. Tuy nhiên, đến 2021, mọi thứ mới được siết chặt, trong đó có yêu cầu các nền tảng cung cấp dịch vụ trực tuyến phải chịu trách nhiệm trong việc phân phối nội dung và kiểm soát người dùng, minh bạch trong đăng ký người dùng mới, yêu cầu về độ tuổi cũng như tăng hình phạt nếu sai phạm.

Theo công ty tư vấn thị trường iiMedia Research, ngành công nghiệp phát trực tiếp tại Trung Quốc đã thu hút hơn 600 triệu người tham gia tính đến giữa năm 2021. Các nền tảng livestream nổi tiếng gồm Douyin của ByteDance, Taobao Live của Alibaba, Kuaishou của Kuaishou Technology. Ngoài ra, hai nền tảng Huya và Douyu cũng khá phổ biến nhưng chủ yếu tập trung vào game thủ.

Bảo Lâm (theo SCMP)