Elon Musk muốn mặc cả thương vụ Twitter

Tỷ phú Elon Musk đang cân nhắc phương án có thể mua lại Twitter với giá thấp hơn mức 44 tỷ USD.

Theo New York Times, tại hội thảo All-In Summit ở thành phố Miami hôm qua, Elon Musk được hỏi về khả năng tái đàm phán các điều khoản trong thương vụ Twitter. Tỷ phú công nghệ trả lời rằng việc mua lại nền tảng này với giá thấp hơn 44 tỷ USD là điều “chưa thể loại trừ”.

Musk và Twitter chưa bình luận về thông tin trên.

Tỷ phú Elon Musk đang cân nhắc phương án có thể mua lại Twitter

Tỷ phú Mỹ Elon Musk trong một sự kiện năm 2018. Ảnh: Reuters

Giới phân tích nhận định Musk có thể tìm cách rút khỏi thỏa thuận hoặc đưa ra giá thấp hơn, nhất là khi giá cổ phiếu liên quan đã giảm mạnh kể từ khi thương vụ được công bố.

Cổ phiếu Twitter giảm 8% hôm 16/5, đạt mức 37,39 USD, thấp hơn so với con số 54,2 USD/cổ phiếu mà Musk đưa ra khi thỏa thuận mua lại công ty này. Còn cổ phiếu của Tesla, nguồn thu nhập chính của Musk, mất gần 30% giá trị.

Tuy nhiên, tái đàm phán không phải điều dễ dàng. Ngoài khoản tiền phạt một tỷ USD nếu phá hợp đồng, thỏa thuận cũng chứa điều khoản cho phép Twitter khởi kiện và buộc Musk hoàn thành hợp đồng chừng nào khoản vay của ông để mua lại công ty vẫn còn hiệu lực.

Tỷ phú Mỹ cũng gây ra không ít khó khăn cho Twitter. Bộ phận pháp lý của Twitter đã than phiền rằng ông vi phạm thỏa thuận giữ kín thông tin và đăng những bài viết tiêu cực về thương vụ.

Twitter và Musk thông báo đạt được thỏa thuận mua bán hôm 25/4, nhưng không đưa ra thời hạn cụ thể để hoàn thành hợp đồng và chỉ cho biết giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm nay.

Tỷ phú Mỹ tuần trước tuyên bố hoãn thương vụ để xác định thêm thông tin về số lượng tài khoản giả trên Twitter, dù bổ sung rằng ông “vẫn quyết tâm với thương vụ này”. Mức độ nghiêm túc thông điệp cũng là câu hỏi mở, vì tỷ phú này từng nhiều lần đăng những suy nghĩ bột phát của mình lên Twitter.

Trong khi đó, Chủ tịch Twitter Bret Taylor hôm 13/5 khẳng định họ vẫn “quyết thực hiện thỏa thuận của mình”.

Điệp Anh (theo NY Times)