Loài ong có “đánh nhau” trong cùng loài hoặc đi chiếm tổ khác loài? (Phần 1)

Liệu loài vật vô cùng nhỏ bé với những ích lợi như chúng ta thường biết này có tồn tại “máu chiến” hay không?

Loai-ong-co-di-danh-nhau-?
Ong- Loài động vật tuy nhỏ bé nhưng cũng có những điều kỳ bí khổng lồ

1. Cơ cấu tổ chức trong tổ ong

Có các loại: ong chúa, thợ hoặc “máy bay không người lái” (là một con ong mật đực trong tổ. Không giống như con thợ cái, máy bay không người lái không có ngòi. Chúng không thu thập thức ăn và không thể kiếm ăn nếu không có sự hỗ trợ của ong thợ. Nhiệm vụ duy nhất của nó là giao phối với một nữ hoàng chưa được thụ tinh).

Với một cả đàn sẽ có duy nhất một con chúa. Nếu như trong tổ có từ 2 ong chúa trở lên thì cả đàn sẽ sớm tách; hoặc chỉ một trong số chúng được sinh ra để thay thế cho chính “mẹ” hiện tại đã già yếu. Hơn nữa, vai trò của con chúa là sinh sản nhằm đảm tồn sự tồn tại của cả tổ; và có nhiệm vụ duy trì trật tự xã hội của cả đàn.

Đa phần đàn ong đều được sinh ra từ trứng đã thụ tinh. Tuy nhiên, ong chúa lại được chăm sóc trong mũ chúa từ lúc mới sinh; được con chúa hiện tại cho ăn hoàn toàn bằng sữa ong chúa. Còn về phần ấu trùng ong thợ được nuôi trong tổ thường; được cho ăn sữa trong 3 ngày đầu tiên rồi được nuôi bằng đồ ăn khác cho tới khi lớn.

Loai-ong-co-di-danh-nhau-?-1
Một tổ chỉ có ít hơn từ 2 ong chúa trở xuống, vậy còn số lượng ong thợ thì sao?

Ong thợ có quân số thuộc loại đông đúc nhất trong cả đàn. Nhưng chúng lại là những con đã cái mất đi khả năng sinh đẻ. Chúng có nhiệm vụ chính là làm các công việc nặng nhọc như xây và bảo vệ tổ; chăm sóc ấu trùng của con non với con chúa, tìm kiếm thức ăn.

2. Đàn ong có xây dựng “quân đội” để bảo vệ tổ và đi gây chiến?

Tuy vậy, không giống như kiến, không có thứ gì thực sự gọi là “ong lính”. Nếu có thì chúng sẽ chỉ tiêu hao tài nguyên của cả tổ mà không có sự đóng góp nào.

Nếu có quân số để tấn công một cái tổ khác sẽ rất lớn vì đám ong thợ ở tổ kia sẽ chiến đấu cho đến chết. Qua đó, khi được lựa chọn để nuôi và duy trì một lực lượng lính để tấn công so với việc tạo ra nhiều công nhân hơn và cuối cùng tạo thành một bầy để cư trú trong một tổ mới, chúng chọn con đường hòa bình.

Loai-ong-co-di-danh-nhau-?-2
Nhiệm vụ chính của loài ong thường là đi kiếm ăn, xây tổ và canh gác khỏi những kẻ ngoại xâm


Hơn nữa, ong trung thành với thuộc địa (nhà) của chúng vì con chúa cư trú ở đó và đang tích cực đẻ trứng thứ mà cần để chăm sóc. Mùi hương của con chúa và lũ con khiến đám ong thợ quay trở lại tổ của chúng. Nếu tài nguyên dồi dào, không cần phải chiến đấu và cướp bóc từ nơi khác.

Việc bay sử dụng nhiều năng lượng hơn so với việc di chuyển bằng chân cũng thêm vào đó khiến cho việc chúng phải tập trung vào việc tìm kiếm và tích trữ thức ăn hơn là phải chiến đấu với đồng loại khác.

Loai-ong-co-di-danh-nhau-?-3
Phải chăng loài ong chỉ chăm chỉ đi kiếm ăn và bảo vệ tổ chứ không bao giờ đi “gây chiến”?

Theo chia sẻ của một người nuôi ong, anh ấy đã thấy các đàn khác nhau đánh nhau khi một đàn yếu (con chúa thất bại hoặc đã chết, chúng không đủ thức ăn và đàn yếu hơn cần cho ăn) và một đàn khỏe mạnh gần đó nhận thấy cơ hội cho đồ ăn miễn phí. Những con thợ sẽ di chuyển đến và cướp từng chút thức ăn của đàn yếu.

Vậy khi nào thì những loài vật bé nhỏ này có thể tham gia vào một hoạt động có thể được mô tả là ‘đánh nhau’? Mời các bạn độc giả hãy cùng tìm hiểu thêm về phần 2 sắp tới được đăng trên blog của chúng tôi.

Tham khảo thêm: https://www.youtube.com/watch?v=sbQji2cnsRM&ab_channel=WeirdExplorer