Chăm sóc da trong mùa hanh khô

Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Bên cạnh vai trò là rào cản đầu tiên của cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút, một làn da khỏe mạnh còn duy trì sự cân bằng của các chất và giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vào những ngày tiết trời lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, da thường trở nên khô sần, mất nước. Sau đây là các tips giúp bạn chăm sóc trong da mùa hanh khô đúng cách.

Vì sao da bị khô, nẻ khi trời lạnh?

Bình thường da tiết ra những chất hữu cơ như axít organic cùng với mồ hôi. Các axít hữu cơ có tác dụng giữ cho da nhờn, mềm mại, đàn hồi bền bỉ, chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, bụi bẩn… Khi thời tiết khô lạnh, da ít tiết mồ hôi và các axít hữu cơ,… làm cho độ ẩm của da bốc hơi nhanh nên da bị khô và nứt nẻ sinh ngứa.

Trường hợp đợt giá rét ít ngày, da vẫn tiết ra đủ các axít hữu cơ giữ cho da ẩm, mềm, nhờn và đàn hồi tốt, thì chúng ta cảm thấy bình thường. Với các đợt lạnh và khô hanh kéo dài, khả năng tiết mồ hôi và các chất hữu cơ của da giảm hẳn, da sẽ bị khô nẻ, ngứa. Khi da không căng giãn thêm, không tiết mồ hôi và các axít hữu cơ để bảo vệ da thì lớp biểu bì da ngày càng mỏng, mất đàn hồi và nứt nẻ gây ngứa.

Da khô có thể gây ra các triệu chứng sau:

  • Cảm giác da bị thắt chặt, đặc biệt là sau khi tắm hoặc bơi lội;
  • Khô ráp da;
  • Ngứa;
  • Đóng vảy, tình trạng nặng hơn có thể bong da;
  • Xuất hiện các đường kẻ hoặc vết nứt;
  • Da chuyển màu xám tro ở những người da đen;
  • Sưng đỏ;
  • Nứt da hoặc nặng hơn có thể chảy máu.

Những triệu chứng này xảy ra khi các cơ chế bảo vệ bình thường của da đang bị tổn thương. Da khô nghiêm trọng có thể gây vết nứt sâu, hở và chảy máu, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào.

Cách chăm sóc da mùa hanh khô

Da là cơ quan lớn nhất, nó chiếm khoảng 16% tổng trọng lượng cơ thể. Da là hàng rào ngăn cách nội mô với môi trường và giữ cho cơ thể có một hình dạng nhất định. Chăm sóc làn da vào mùa đông là rất cần thiết nhưng không phải ai cũng làm đúng cách. Để có làn da mịn màng trong những ngày thời tiết khắc nghiệt, bạn cần lưu ý một số điều sau:

1. Chăm sóc da bằng cách uống đủ nước mỗi ngày

191202 2 1 075740 031219 94

Đây là một trong những việc quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Thời tiết hanh khô, da của chúng ta càng cần nước. Chính vì thế, bạn hãy uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể tăng thêm một chút vào những ngày hanh khô hơn. Cách này vô cùng hiệu quả và cần thiết trong việc dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, bạn cần tránh uống nước có ga vì chúng không hề tốt cho làn da.

2. Hạn chế rửa mặt bằng nước nóng

191202 2 2 075740 031219 94

Nhiều người thường tắm, rửa mặt bằng nước nóng để tạo cảm giác dễ chịu hơn giữa thời tiết hanh khô. Nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó tạo khoảng trống cho làn da được thở và đàn hồi tốt hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, nước nóng thường loại bỏ lớp dầu tự nhiên, làm da khô hơn, dễ nứt nẻ hơn. Vì vậy, không nên dùng nước quá nóng để tắm, rửa mặt mà nên thay thế dùng bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó tạo khoảng trống cho làn da được thở và đàn hồi tốt hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Đồng thời, không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh.

Tránh tắm vòi hoa sen hoặc tắm nhiều hơn một lần/ngày. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da khô. Giảm thời gian dưới vòi hoa sen xuống còn 5 – 10 phút sẽ giúp tránh tiếp xúc không cần thiết với nước, khiến da khô hơn.

3. Ăn nhiều rau củ, trái cây

Chăm sóc da

Các loại rau củ, trái cây không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin cùng các chất khoáng có lợi cho làn da. Nó giúp da không bị khô nẻ, đồng thời khoẻ mạnh hơn để “chiến đấu” với thời tiết hanh khô.

Một số loại vitamin như vitamin A, vitamin B hay vitamin C đều giúp làn da của bạn khỏe mạnh và sáng bóng hơn. Đặc biệt trong đó, vitamin B còn giúp phục hồi những làn da bị khô nẻ. Do vậy, hãy bổ sung thường xuyên hơn một số loại thực phẩm giàu vitamin B từ thịt gà, cá ngừ, ngũ cốc, các loại đậu, bơ, chuối.

4. Bảo vệ da cẩn thận khi ra ngoài

Trời khô hanh làm da khô nhanh hơn; hơn nữa nếu tiếp xúc nhiều với khói bụi thì da sẽ càng dễ nứt nẻ và bị viêm. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn đã bảo vệ và che chắn cho da cẩn thận khi ra ngoài. Ánh nắng mặt trời trong mùa hanh khô thường không quá gay gắt nhưng có thể làm tình trạng da của bạn thêm tồi tệ. Vì vậy, đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút.

5. Tẩy da chết định kỳ

Chăm sóc da

Một trong những cách giúp làn da của bạn luôn mềm mại, hồng hào, không bị bong tróc, nứt nẻ trong mùa hanh khô là tẩy da chết cho làn da định kỳ 2 lần/tuần. Nó giúp loại bỏ bụi bẩn, cải thiện sự lưu thông máu và giữ cho làn da luôn khỏe đẹp.

6. Xịt khoáng thường xuyên

Nước trên bề mặt da rất dễ bốc hơi trong khí hậu lạnh, đó là lý do khiến làn da của chúng ta nhanh khô hơn trong mùa này. Vì vậy, nên thường xuyên xịt khoáng để cấp nước kịp thời, hạn chế khô nẻ.

7. Chăm sóc da bằng cách thoa kem dưỡng ẩm mỗi tối

Chăm sóc da

Tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da và sử dụng thường xuyên; đặc biệt là sau khi tắm. Kem dưỡng ẩm da mặt không được có hương thơm và cồn; chúng có thể gây kích ứng không cần thiết. Trước khi đi ngủ, các bạn nhớ thoa kem dưỡng ẩm cho da, như vậy mới hoàn thành một cách toàn diện các bước dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã tẩy trang và rửa mặt thật sạch trước khi thoa kem, nếu không sẽ gây phản tác dụng.

Nên sử dụng các loại kem có chứa ceramide, hyaluronic acid, glycerin ngay lúc da còn ẩm. Ceramide là thành phần tự nhiên trong lớp sừng, lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò chính trong việc duy trì làn da khỏe và bảo vệ làn da chống lão hóa, bảo vệ các thành phần dưới da. Một số kem dưỡng có chứa thành phần lipid tương tự với cấu trúc lipid trên da; có tác dụng tăng cường liên kết giữa các tế bào biểu bì, chống khô da.

Son dưỡng môi có thể giúp giảm khô, nứt nẻ hoặc môi. Son dưỡng môi nên chứa xăng, dầu khoáng hoặc dầu khoáng.

8. Đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da mùa hanh khô

191202 2 6 075740 031219 24

Dùng mặt nạ để bổ sung độ ẩm cho da vào những ngày hanh khô là vô cùng cần thiết. Nên sử dụng các loại mặt nạ có tác dụng cung cấp độ ẩm cho làn da tốt nhất như mặt nạ khoai tây, mặt nạ bơ mật ong, mặt nạ mật ong sữa tươi, mặt nạ nha đam.

Bạn có thể sử dụng dầu hướng dương hoặc dầu dừa để dưỡng ẩm cho da. Dầu hạt hướng dương cải thiện quá trình hydrat hóa khi được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm.

Dầu dừa chứa các axit béo bão hòa có đặc tính làm mềm da. Chất làm mềm là một chất béo hoặc dầu hoạt động như một chất giữ ẩm bằng cách lấp đầy các khoảng trống trên da khô, giúp da mịn màng.

Dầu dừa giúp cải thiện đáng kể quá trình hydrat hóa da (là trạng thái giữ nước hoặc quá trình cung cấp nước cho cơ thể) và tăng số lượng lipid (chất béo) trên bề mặt da.

Thực phẩm tốt cho việc chăm sóc da mùa hanh khô

Uống đủ nước mỗi ngày

Mùa thu và mùa đông thời tiết khô hanh, lạnh nên nhiều người thường uống ít nước hơn mùa hè. Nhưng đây là việc không nên. Vậy trời hanh khô cần uống bao nhiêu nước/ngày sẽ đảm bảo?. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn vẫn nên cố uống 2 lít nước/ ngày. Nước lọc giúp da bạn luôn căng mịn, tăng cường trao đổi chất, lưu thông máu và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Tùy từng cơ địa lượng nước này không bắt buộc với ai, uống đến ngưỡng thấy không hấp thụ được thì không nên tiếp tục.

2 Cá

Bí quyết chăm sóc da mùa hanh khô - Ảnh 3.
Cá giàu axit béo giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Các loại cá như cá hồi, các trích, cá thu… giàu axit béo omega – 3. Axit béo này giúp loại bỏ sừng, làm chậm quá trình lão hóa, nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Đối với người có làn da khô, omega-3 giúp cân bằng lượng dầu, độ ẩm của da được tăng lên giúp làn da không bị khô nẻ.

3 Bơ

Bơ là loại quả chứa lượng dầu tự nhiên có thể thẩm thấu sâu vào làn da để nuôi dưỡng, cấp nước cho da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Các chất chống ôxy hóa như vitamin E và C giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do (thành phần gây ra nếp nhăn và lão hóa). Bơ cũng chứa lutein, một loại carotenoid giúp thúc đẩy độ đàn hồi của da. Axit oleic và chất diệp lục trong bơ giúp giảm mẩn đỏ và viêm.

4 Cam quýt

Cam quýt rất giàu carbohydrates, vitamin, axit malic, axit citric, protein, chất xơ, khoáng chất … Các loại quả này vừa cung cấp dinh dưỡng, lại giúp bổ sung nước cho cơ thể, giữ ẩm cho da. Cam cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa và vitamin C. Các chất này giúp làm sáng da, tăng sức đề kháng cho da và giảm thiểu các bệnh như viêm da, dị ứng…

5 Mật ong

Trong mật ong tự nhiên có chứa thành phần kháng khuẩn và dưỡng ẩm cao. Chúng giúp loại bỏ những yếu tố gây viêm nhiễm da; cung cấp độ ẩm tự nhiên giúp da đàn hồi, phục hồi sự láng mịn và hồng hào.

Bên cạnh đó, mật ong cũng có thành phần chống ôxy hóa tự nhiên; giúp cản trở sự tấn công của tia cực tím lên da, hạn chế tình trạng lão hóa da gây khô da, nếp nhăn.

Ngoài ra, mật ong còn chứa đa dạng các nguyên tố vi lượng như B12, sắt, axit folic…; giúp cải thiện sự lưu thông khí huyết, làm da sáng mịn và hồng hào hơn.

Bí quyết chăm sóc da mùa hanh khô - Ảnh 4.

Hy vọng với các tips chăm sóc da vào mùa hanh khô này sẽ giúp các nàng có một làn da khỏe mạnh trong suốt mùa đông sắp tới.