Yêu bản thân – Để hạnh phúc hơn

Yêu bản thân – Ít đánh giá cao người khác để yêu chính mình

Giáo viên tâm lý và thiền Tara Brach thường kể một câu chuyện. Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo trong rừng và bạn nhìn thấy một con chó con. Nó trông rất dễ thương và thân thiện. Bạn gần như nuông chiều nó.

Đột nhiên, nó gầm gừ và cố gắng cắn bạn. Chú chó này dường như không còn đáng yêu như trước nữa. Bạn sẽ cảm thấy sợ hãi và có thể tức giận. Ngay khi gió thổi, những chiếc lá trên mặt đất bị thổi bay. Và bạn sẽ thấy một chân của nó bị mắc vào bẫy. Bây giờ, bạn cảm thấy tiếc cho con chó. Bạn biết chú chó ấy trở nên hung dữ như vậy. Vì nó bị thương và phải chịu đựng đau đớn.

yêu bản thân

Chúng ta có thể học được gì từ câu chuyện này? Làm thế nào để chúng ta trở nên ít kén chọn hơn?

Đừng tự trách bản thân hãy yêu bản thân hơn.

Chúng ta được lập trình để tồn tại một cách rất bản năng. Khi chúng ta nhìn thấy một con chó (hoặc ai đó) có thể cắn chúng ta (theo nghĩa đen hoặc nghĩa bóng). Chúng ta chắc chắn cảm thấy bị đe dọa.

Chúng ta vô thức tự đặt mình để chiến đấu hoặc chạy trốn mà không thấy vô số lý do cho hành động của người khác. Chúng ta phòng ngự chặt chẽ và không chịu khuất phục. Đây là một phản ứng đầu tiên bình thường. Điều quan trọng là phải tạm dừng trước khi chúng ta thực hiện hành động từ trạng thái này

Quan tâm.

Mặc dù đánh giá mọi người/sự việc là một bản năng tự nhiên, nhưng hãy cố gắng kiềm chế bản thân trước khi nói hoặc gửi những email thô tục và có khả năng gây hại. Bạn không thể rút lại những gì bạn đã nói.

Làm ơn dừng lại. Hãy xem bạn có thể hiểu tại sao người này làm điều này không. Cố gắng thay thế suy nghĩ phản biện bên trong của bạn bằng suy nghĩ tích cực, hoặc ít nhất là trung lập. Rốt cuộc, giống như câu chuyện về chú chó bị mắc kẹt ở trên, chúng ta không thực sự hiểu lý do cho hành vi của ai đó.

Không cá nhân hóa

Khi ai đó không đồng ý với chúng ta hoặc gây khó khăn cho cuộc sống của chúng ta, hãy nhớ rằng điều đó thường không liên quan đến chúng ta. Điều này có thể liên quan đến nỗi đau của họ, sự đấu tranh của họ.

Tại sao bạn không tin vào lợi thế của họ? Will Smith nói: “Đừng bao giờ đánh giá thấp nỗi đau của một người, vì thành thật mà nói, ai cũng đang phải vật lộn với cuộc sống. Có thể một số người che giấu tốt hơn những người khác.”

Tìm điều tốt cơ bản

Điều này đòi hỏi sự luyện tập, bởi vì tâm trí của chúng ta luôn tìm kiếm mặt tiêu cực, nhưng nếu chúng ta làm việc chăm chỉ, chúng ta hầu như luôn có thể tìm thấy điểm mạnh của người khác.

Lặp lại câu thần chú: “Giống như tôi”

Hãy nhớ rằng, chúng ta giống nhau hơn là khác nhau. Khi tôi muốn chỉ trích ai đó, tôi cố gắng nhắc nhở bản thân rằng những người khác cũng yêu gia đình của họ nhiều như tôi, và người đó cũng muốn được hạnh phúc và không bị đau đớn như tôi. . Và điều quan trọng nhất là người này cũng mắc sai lầm, giống như tôi.

Điều chỉnh lại

Khi ai đó làm điều gì đó mà bạn không thích, hãy nghĩ họ chỉ đang giải quyết một vấn đề khác với bạn. Hoặc lịch trình của họ có thể khác với bạn.

Điều này có thể giúp bạn cởi mở hơn và chấp nhận hành vi của họ. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Mọi người đi theo những con đường khác nhau để tìm kiếm sự hài lòng và hạnh phúc. Chỉ vì họ đã không đi theo con đường của bạn, điều đó không có nghĩa là họ đã đánh mất chúng.

Nhìn vào hành vi của bạn.

Đôi khi, chúng ta có thể đánh giá ai đó dựa trên những gì chúng ta đã làm. Ví dụ, lần tới khi bạn thấy mình quát mắng ai đó khi đang lái xe, hãy tự hỏi bản thân: “Tôi đã bao giờ lái xe ẩu chưa?”. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều đã từng như thế này.

Tự giáo dục

Khi mọi người làm những điều phản cảm, họ có thể có những khuyết điểm tiềm ẩn. Ví dụ, một số người có kỹ năng xã hội kém có thể bị hội chứng Asperger. Do đó, nếu ai đó xâm phạm không gian cá nhân của bạn (như người mắc hội chứng Asperger), hãy nhớ rằng điều đó không liên quan gì đến bạn.

Albert Einstein từng nói: “Mọi người đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo trèo của nó, nó sẽ tự cho mình là ngu ngốc trong suốt cuộc đời”.

Tin vào điểm mạnh của người khác

Ai đó đã từng nói với tôi rằng không ai thức dậy vào buổi sáng và nói: “Tôi nghĩ hôm nay mình sẽ là một thằng ngốc.” Hầu hết chúng ta đều cố gắng hết sức để sử dụng những nguồn lực mà chúng ta hiện có.

Cảm thấy hài lòng về bạn

Brene´ Brown cho biết: “Nếu tôi hài lòng với khả năng làm mẹ của mình, tôi sẽ không quan tâm đến việc đánh giá lựa chọn của người khác. Nếu tôi cảm thấy hài lòng về cơ thể của mình, tôi sẽ không chế giễu cân nặng hay ngoại hình của người khác. Chúng tôi gay gắt với nhau vì chúng ta muốn lấy khuyết điểm của nhau làm bàn đạp để nâng cao giá trị bản thân “.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng đánh giá một người không xác định họ là ai, mà là bạn là ai. Điều đó chính là yêu bản thân hơn