Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông

Làm sao để bạn có thể chăm sóc tóc mùa đông mềm mượt ngay cả trong điều kiện thời tiết mưa lạnh và gió rét? Chỉ cần bạn để ý một chút khi gội đầu, sấy khô hay dưỡng ẩm thì sẽ không lo mái tóc hư tổn trong mùa đông khắc nghiệt này!

Không khí của mùa đông có thể khiến cho mái tóc bạn dễ dàng trở nên xơ cứng và khô hơn do bị mất nước, thậm chí còn dễ rụng hơn so với các mùa trong năm. “Độ ẩm, độ ẩm và độ ẩm” là những gì Jurgen Meerschaert, một thợ làm tóc 27 năm, người được gọi với biệt danh “Thánh tóc” khuyên. “Không khí mùa đông lạnh giá làm cho da đầu không tự tiết ra dầu nhờn bảo vệ tóc, khiến cho da và tóc nhanh chóng bị khô. Điều quan trọng cần nhớ để tóc mềm mượt đó cần phải đủ nước”, Jurgen nói.

Bạn hãy tham khảo 15 bí quyết chăm sóc tóc mùa đông khỏe đẹp bất chấp thời tiết sau đây nhé.

1.Tránh gội đầu quá thường xuyên

Dầu gội có tác dụng làm sạch mọi bụi bẩn và chất nhờn cho mái tóc của bạn nhưng cũng loại bỏ hết chất dầu tự nhiên và khiến tóc xơ cứng, dễ rụng. Nhiều loại dầu gội có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên tóc, dẫn đến khô và kích ứng. “Cố gắng đặt mục tiêu gội đầu hai lần một tuần để mái tóc giữ được lượng dầu tự nhiên. Nếu có mái tóc dầu, bạn có thể huấn luyện da đầu bằng cách để tóc nhờn trong một hoặc hai ngày, sau đó mới gội”, ông nói.

Theo thời gian, tóc sẽ tự điều chỉnh và ít nhờn hơn giữa các lần gội. Buộc tóc đuôi ngựa cũng giúp bớt lộ tóc bẩn. Thi thoảng thử gội đầu bằng nước mà không cần dầu gội đầu cũng giúp ích.

Đối với những cô nàng sở hữu da đầu nhiều dầu tới mức phải gội đầu mỗi ngày thì dầu gội khô có thể giúp ích. Tuy nhiên, dùng dầu gội khô không đúng cách có thể làm hỏng mái tóc của bạn nên bạn hãy tìm hiểu cách dùng chính xác.

tra1579012071 4949
Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông

2. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tóc bị nhiễm tĩnh điện vào mùa đông? Nguyên nhân là do hơi ẩm thấp, lại thêm quạt sưởi hút hết ẩm trong không khí cũng như tóc và da. Do đó, bạn hãy đầu tư một chiếc máy tạo ẩm và đặt ngay trong phòng ngủ của mình để tránh không khí không quá khô trong lúc ngủ.

3. Chăm sóc tóc – sử dụng dầu xả và ủ tóc

Mặc dù dầu gội đầu có thể làm khô và rụng tóc, nhưng dầu xả lại rất tốt để bổ sung độ ẩm trở lại. “Sử dụng dầu xả có các thành phần nuôi dưỡng và dưỡng ẩm để giữ ẩm cho tóc. Bạn cũng có thể ủ tóc mỗi tuần một lần để được suôn mượt”, Jurgen nói.

Nhiều các bạn nữ thường bỏ qua bước dùng dầu xả cho tóc sau khi gội đầu, tuy nhiên đây là một sai lầm rất nghiêm trọng. Trong quy trình chăm sóc tóc mùa đông, dầu xả càng trở nên quan trọng hơn vì nó vừa giúp tóc mềm mượt đỡ rối vừa giúp dưỡng ẩm mái tóc.

4. Không sử dụng nước quá nóng

Vào một buổi sáng lạnh giá, rất hấp dẫn khi đứng dưới vòi hoa sen có nước nóng. Nhưng Jurgen cảnh báo nước nóng có thể loại bỏ dầu tự nhiên trên tóc và da đầu. Hãy sử dụng nước ấm và nếu có thể chịu được hãy xả nước lạnh vào lần cuối, sẽ giúp niêm phong các lớp biểu bì, giữ ẩm.

Việc tiếp xúc quá nhiều với nước nóng có thể làm giảm độ chắc khỏe của tóc và da đầu rất nhiều. Do đó, bạn hãy cố gắng điều chỉnh nhiệt độ của nước vừa phải khi gội đầu. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý dùng mũ trùm tóc nếu muốn tắm với nước ấm nhé!

5. Sử dụng khăn mềm hoặc áo phông cũ

Quấn tóc trong một chiếc áo phông cũ là một xu hướng đang thịnh hành vì nó thực sự hiệu quả. Bởi làm khô tóc bằng các loại khăn thô cứng, sợi to, có thể gây gãy, rối và xơ. “Hãy thử dùng một chiếc áo phông cũ hoặc những chiếc khăn sợi nhỏ mềm, sẽ tốt hơn hẳn”, chuyên gia này khuyên.

Một điều cần lưu ý khi sử dụng khăn lau tóc đó là ủ tóc – không vò.

Một số người vò tóc, chà tóc bằng khăn để làm khô tóc. Việc vò hay chà  tóc sẽ làm hư tổn tóc, cách đơn giản là bạn ủ khăn lên tóc và thấm tóc nhẹ nhàng.

Việc vò tóc bằng khăn là cách phổ biến là hư tổn tóc nhanh hơn bạn nghĩ mà nhiều người đã lầm tưởng là bình thường. Nhà tạo mẫu tóc thường hay hướng dẫn khách hàng ủ tóc bằng khăn và thấm tóc ướt một cách nhẹ nhàng.

Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông
Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông

6. Đội mũ

Các yếu tố từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng xấu đến mái tóc và quá trình chăm sóc tóc mùa đông của bạn. Do đó, bạn hãy mang một chiếc mũ len hoặc áo trùm đầu để bảo vệ mái tóc. Nó sẽ giảm thiểu việc tóc tiếp xúc với mưa và gió lạnh.

7. Không bao giờ để tóc ướt khi ra khỏi nhà

Việc ra khỏi nhà với mái tóc ướt có thể gây ra gãy rụng vì nước trong không khí lạnh làm sợi tóc nở ra. Các lọn tóc dễ bị tổn thương hơn do tình trạng giãn nở của phân tử nước, từ đó khiến tóc bị chẻ ngọn và gãy rụng.

Bạn nên đặt đồng hồ báo thức sớm hơn 10 phút để đảm bảo tóc có đủ thời gian để khô trước khi bạn ra khỏi nhà.

8. Tránh dùng máy tạo kiểu tóc ở mức nhiệt cao

Dù là máy sấy, máy uốn hay duỗi tóc thì tất cả đều có thể gây tổn hại cho mái tóc chắc khỏe của bạn dù bạn có đang trong chu trình chăm sóc tóc mùa đông. Thường xuyên sấy nhiệt độ cao đồng nghĩa với việc đang phá hủy tóc, đặc biệt là khi tóc đang có vấn đề. Tốt nhất là bạn nên đặt máy sấy, máy ép, máy uốn ở nhiệt độ thấp nhất. Nếu bạn cần phải tạo kiểu cho mái tóc, đừng quên sử dụng xịt bảo vệ nhiệt cho mái tóc trước nhé!

Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông
Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông

9. Cắt tỉa thường xuyên

Mùa đông đặc biệt khắc nghiệt với phần đuôi tóc. Không cắt tỉa thường xuyên sẽ khiến tóc trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. “Cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp bớt hư tổn. Điều này có nghĩa tóc sẽ giảm độ dài, vì thế hãy nói chuyện với thợ làm tóc về chính xác độ dài cần cắt bớt”, Jurgen nói.

Cắt tóc định kỳ thường xuyên sẽ giúp tóc luôn khỏe mạnh và tránh cho tóc bị chẻ ngọn. Nếu sợ quên, bạn có thể đặt lịch nhắc nhở để đến tiệm cắt tóc mỗi 2–3 tháng đối với tóc dài và 4–8 tuần với tóc ngắn.

10. Thực phẩm giúp tóc khỏe mạnh

Ở một mức độ nào đó, tóc và da là dấu hiệu của một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Axit béo omega-3 có tác dụng duy trì mái tóc óng ả, mượt mà và phát triển tốt. Tuy nhiên, cơ thể của bạn không thể tự sản xuất loại axit này. Do đó, bạn hãy bổ sung một số thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bạn như cá hồi, cá mòi, bơ và các loại hạt để đảm bảo cơ thể luôn đầy đủ chất dinh dưỡng. “Thực phẩm giàu protein rất quan trọng để tạo và duy trì mái tóc chắc khỏe và bóng mượt. Chúng có thể bao gồm trứng, hạnh nhân, đậu lăng, cá và hạt bí ngô…”, chuyên gia này nói.

11. Bổ sung vitamin C

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, ngăn chặn tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, khắc phục tình trạng rụng tóc và giữ cho mái tóc của bạn luôn mượt mà. Vậy nên, cách chăm sóc tóc mùa đông thêm chắc khỏe là bạn nên ăn một số trái cây họ cam quýt hoặc rau lá màu xanh đậm vì đây là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể.

12. Dưỡng ẩm cơ thể

Cơ thể mất nước có thể khiến cho mái tóc của bạn khô hanh, xơ cứng hơn. Uống không đủ nước cũng có thể làm chậm quá trình phát triển của mái tóc nên bạn hãy đảm bảo uống đủ 3 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt, bạn hãy luôn mang theo một chai nước bên mình để nhớ uống nước thường xuyên.

12. Chăm sóc tóc bằng việc chăm sóc da đầu

Da đầu khỏe mạnh là yếu tố quan trọng cho mái tóc chắc khỏe. Da đầu không khỏe sẽ khiến mái tóc của bạn dễ bị gãy rụng, khô xơ…

  • Các yếu tố giúp da đầu khỏe mạnh:
  • Cân bằng độ ẩm và dầu
  • Kiểm soát cân bằng pH
  • Giữ da đầu sạch sẽ
  • Bảo vệ da đầu của bạn

Nếu da đầu bị khô và ngứa vào mùa đông, bạn hãy tự massage đầu với dầu dừa trước khi gội đầu. Bí quyết này sẽ bổ sung các loại dầu cho mái tóc của bạn và từ đó giúp tăng cường độ ẩm.

Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông
Bí quyết chăm sóc tóc vào mùa đông

14. Chăm sóc tóc bằng cách hấp dầu

Hấp dầu tóc là 1 kỹ thuật chăm sóc tóc bằng cách phủ lên trên tóc dầu dưỡng sử dụng nhiệt độ và độ ẩm của hơi nước. Phương pháp này giúp nâng lớp biểu bì trên sợi tóc và cho phép dầu xả và các liệu pháp thẩm thấu vào lớp biểu bì da đầu ở mức độ sâu hơn để dưỡng ẩm cho tóc.

Bạn hãy hấp dầu mái tóc định kỳ 1 – 2 lần một tuần nếu có điều kiện. Việc hấp dầu dưỡng ẩm cho tóc có thể tạo nên sự khác biệt trong suốt quá trình chăm sóc tóc mùa đông đấy.

15. Dưỡng ẩm vào ban đêm

Thói quen thoa tinh dầu lên mái tóc vào ban đêm trước khi ngủ cũng quan trọng như việc dùng kem dưỡng ẩm cho da mặt. Bạn hãy chọn một loại tinh dầu cho tóc dưỡng ẩm giàu axit béo omega-3. Ngoài ra, bạn cũng có thể quấn tóc trong một chiếc khăn lụa hoặc mặc áo len satin để bảo vệ mái tóc của bạn.

ột lớp dầu ủ tóc qua đêm có lẽ cũng có tác dụng giống như một lớp mặt nạ ngủ dành cho làn da: cung cấp độ ẩm sâu, giúp tóc chắc khoẻ và bóng sáng hơn. Hãy dùng một loại dầu dưỡng thật đậm đặc, nên ưu tiên các loại dầu tự nhiên như dầu quả bơ, dầu argan, dầu macadamia… thoa đều lên tóc, sau đó trùm mũ tắm loại mỏng rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, tóc bạn sẽ mềm mại bất ngờ, không còn bông xù hay tĩnh điện như mọi khi nữa.

Kiểu dáng và sự khỏe khoắn của mái tóc có thể ảnh hưởng đáng kể đến vẻ ngoài của bạn. Việc có một thói quen chăm sóc tóc đúng cách là rất quan trọng để đạt được điều đó. Những bí quyết chăm sóc tóc mùa đông chẳng những giúp bạn bảo vệ tóc mà còn duy trì vẻ đẹp chắc khỏe trong điều kiện thời tiết mưa ẩm hoặc lạnh khô. Hãy nâng niu mái tóc một chút để bạn có thể luôn xinh tươi trong dịp Giáng sinh và lễ Tết nhé!